เลขาสภาฯเผยผลสอบ "ส.ส.เสียบบัตรแทน" เป็นเรื่องจริง

by ThaiQuote, 21 มกราคม 2563

เลขาสภาฯ ชี้ประเด็น "ส.ส.เสียบบัตรโหวตงบแทนกัน" เป็นเรื่องจริง แต่ไม่ใช่ "ใครทำ" ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย "ร่างพ.ร.บ.งบ'63" ผิดกฎหมายหรือไม่

วันที่ 21 มกราคม 2563 - นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ผลสอบกรณีที่นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย มีชื่อลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 แต่นายฉลองไม่ได้อยู่ในที่ประชุมสภา หลังจากนั้นนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ก็ออกมาให้ข้อมูลดังกล่า โดยผลสอบพบว่า

1.ข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นความจริง โดยได้เชิญเจ้าหน้าที่จากสำนักชวเลขมาตรวจสอบ ซึ่งพบว่าในมาตรา 31-55 และข้อสังเกตมีชื่อนายฉลองร่วมลงมติจริง

2..ได้เรียกเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวกับการเก็บรักษาบัตรลงคะแนนในห้องประชุมมาให้ข้อมูล ปรากฏว่าบัตรนายฉลองเบิกไปใช้จริงและลงมติในวันที่ 8-11 มกราคม 2563 โดยไม่ได้มีการส่งบัตรคืนเจ้าหน้าที่ และพบอีกครั้งว่าบัตรเสียบค้างไว้ที่เครื่องลงคะแนนในวันที่ 11 มกราคม 2563

3.ได้เรียกฝ่ายเทคนิคมาช่วยตรวจสอบช่องเสียบบัตรลงคะแนน แต่ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเสียบบัตรในตำแหน่งใด อีกทั้งกล้องของฝ่ายเทคนิคไม่ได้จับภาพบุคคล

นายสรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ดังนั้น คณะกรรมการที่ตรวจสอบจึงมีความเห็นว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นเรื่องจริง ทำให้ผลการลงมติตั้งแต่มาตรา 31-55 และข้อสังเกต ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ดังนั้น กระบวนการที่จะทำให้ถูกต้อง คือ ต้องทำตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 139 ที่ให้สมาชิกของรัฐสภา ไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 หรือ 75 คน เสนอประธานสภาฯ ให้ส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่าเป็นร่างกฎหมายที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

"ได้แจ้งไปยังนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ให้รับทราบแล้ว และจะมีการประชุมหารือในที่ประชุมสภาฯ ในวันที่ 22 มกราคมนี้ ซึ่งต้องดูว่าที่ประชุมจะเห็นอย่างไร อาจจะเห็นต่างจากทีมกฎหมายก็ได้" เลขาสภาฯ กล่าว


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“อุตตม” ไม่หวั่น ส.ส.เสียบบัตรแทนทำ พ.ร.บ.งบฯ 63 ล่ม