ยูเอ็นขอโลกช่วยด้วย "ฝูงตั๊กแตน" นับล้านตัวบุกกินพืชผลการเกษตร

by ThaiQuote, 26 มกราคม 2563

แอฟริการะส่ำหนัก ฝูงตั๊กแตนจับกลุ่มฝูงใหญ่ยาว 60 กิโลเมตร อาละวาดบุกกินพืชผลทางการเกษตรจนคนไม่มีอะไรกิน

สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่ง ทั้งรอยเตอร์ และเอพี ระบุว่าขณะนี้กลุ่มประเทศในแถบแอฟริกากำลังประสบปัญหาฝูงตั๊กแตนจำนวนมหาศาลนับหลายล้านตัว บุกเข้าทำลายพืชผลทางการเกษตร และสร้างความเสียหายอย่างมาก อีกทั้งหากปล่อยไปจะกลายเป็นเรื่องที่กระทบกับความมั่นคงทางด้านอาหารของมนุษย์

 

 

ฝูงตั๊กแตนทะเลทรายหลายล้านตัว เข้ากัดกินและทำลายพืชผลทางการเกษตรในประเทศเคนยาอย่างหนัก และถือเป็นเหตุการณ์ฝูงแมลงทำลายพืชผลครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 70 ปีเลยทีเดียว

 

 

นอกจากนี้ จากจุดเริ่มต้นที่ฝูงตั๊กแตนเข้าทำลายพืชผลทางการเกษตรที่เคนย่า และได้ลุกลามไปยังประเทศอื่นๆ ทั้งเอธิโอเปีย โซมาเลีย โดยล่าสุดองค์การอาหารและเกษตร แห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ออกแถลงการณ์ ฝูงตั๊กแตนเข้าทำลายพืชผลทางการเกษตรไปแล้วกว่าพันตารางกิโลเมตร

 

 

มีรายงานด้วยว่า ฝูงตั๊กแตนกลุ่มนี้ จะบินเกาะกลุ่มกันยาวกว่า 60 กิโลเมตร และกว้าง 40 กิโลเมตร และพุ่งเข้ากัดกินพืชผลทางการเกษตร โดยฝูงตั๊กแตนนี้สามารถเดินทางได้ไกลถึง 150 กิโลเมตรต่อวัน และตัวตั๊กแตนที่โตเต็มวัยจะกินพืชผลได้เท่ากับน้ำหนักของตัวมัน

 

 

ล่าสุด ทางองค์การอาหารและการเกษตร แห่งสหประชาชาติก็ได้แก้ปัญหาด้วยการฉีดยาฆ่าแมลงในอากาศ แต่ก็ต้องใช้ค่าใช้จ่ายสูงถึง 2,000 ล้านบาท และตอนนี้ขอความร่วมมือให้ทุกชาติเข้าช่วยเหลือในเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย

 

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นักวิจัย คาด “ซุปค้างคาว-งู” ต้นทางไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่