กระแสโคโรนาทำคนแห่เล่นเกม “จำลองแพร่เชื้อไวรัส” จนเว็บล่ม

by ThaiQuote, 28 มกราคม 2563

เรียนรู้จากเกม!! กระแสโคโรนาทำคนแห่ล็อกอินเล่น Plague Inc. เกมจำลองแพร่เชื้อไวรัสจนเว็บล่ม ร้อนถึงผู้ผลิต ออกแถลงการณ์เตือน อย่าเชื่อข้อมูลจากเกม ให้ติดตามข่าวสารข้อเท็จจริงจาก WHO

 

วันที่ 28 ม.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการเกิดวิกฤติเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในประเทศจีน ที่ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อราว 4,000 คน เสียชีวิตแล้ว 106 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 28 ม.ค.63) และแพร่กระจายไปใน 15 ประเทศ เป็นประเด็นร้อนที่คนทั่วโลกเฝ้าจับตา

จากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้เกิดกระแสในโลกเกมออนไลน์ โดยผู้คนได้แห่ล็อกอินเข้าไปเกม “Plague Inc.” ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการแพร่เชื้อไวรัสเป็นจำนวนมากจนเว็บล่ม และทะยานขึ้นสู่อันดับหนึ่งบน App Store ของประเทศจีนภายในชั่วข้ามคืน

 

 

 

สำหรับ Plague Inc. นั้นเป็นเกมบนแอปพลิเคชันมือถือและวิดีโอเกมออนไลน์ ซึ่งจำลองให้ผู้เล่น เล่นเป็น “ไวรัส” ที่มีเป้าหมายคือการแพร่เชื้อไปยังประเทศต่างๆ ต้องต่อสู้กับการปิดกั้นประเทศ รายงานข่าว และการพัฒนายาของนักวิทยาศาสตร์ โดยผู้เล่นต้องสรรหาหาวิธีการใหม่ๆ เพื่อแพร่เชื้ออกไปให้ได้มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นการเรียนรู้ แต่ทาง Ndemic Creations ผู้พัฒนาเกม Plague Inc. ได้ออกมาแถลงการณ์เตือนบรรดาผู้เล่นว่า การแพร่เชื้อของไวรัสโคโรนานั้นเป็นเหตุการณ์ “จริง” มีผลกระทบกับประชาชนเป็นวงกว้าง แม้เกมจะพัฒนาจากข้อมูลจริงทางวิทยาศาสตร์ แต่กรณีเชื้อโรคอุบัติใหม่จากเมืองอู่ฮั่นนั้น ประชาชนควรติดตามแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือจากองค์การอนามัยโลก (WHO) มากกว่า แนะนำให้ผู้เล่นเกมรับข่าวสารจากหน่วยงานสาธารณสุขทั้งระดับโลกและระดับท้องถิ่นโดยตรง โดยในแถลงการณ์ ได้มีการแนบลิงก์เว็บไซต์ WHO ลงไปด้วย

 

 

ทั้งนี้ คาดว่าความนิยมของเกมเกิดจากการที่ผู้เล่นมีความกังวลกับเชื้อโรคในชีวิตจริง ต้องการเล่นเกมเพื่อให้เข้าใจการแพร่เชื้อโรคมากขึ้นนั่นเอง

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
นักร้องไทยไลฟ์ FB จากจีน "เครียดเมืองปิด-กลับไทยไม่ได้" แถมอาหารใกล้หมด