ฝ่ายค้านวุ่น ปมซักฟอกรัฐบาลไม่ลงตัว ส่อเลื่อนยื่นญัตติไป 31 ม.ค.นี้

by ThaiQuote, 29 มกราคม 2563

ฝ่ายค้านเสียงแตก อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลยังไม่ลงตัว ภูมิธรรม เรียกประชุม 7 พรรคอีกครั้งวันนี้ เพื่อสรุปคนที่จะถูกอภิปราย ภายในสัปดาห์นี้ คาด ยื่นได้ตามไทม์ไลน์ไม่เกิน 31 ม.ค.นี้ ส่วน ร.ต.อ. เฉลิม ยันไม่มีล็อบบี้ เว้น "บิ๊กป้อม" แต่ไม่มีข้อมูล กลัวเสียฟอร์มโดนด่าหากเอามาพูดในสภา โยนหากพรรคอื่นมีข้อมูล ขอใส่ชื่อก็ได้

รายงานข่าวเปิดเผยว่า เมื่อวานนี้(28 ม.ค.63) ได้มีการประชุมคณะกรรมการกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่มี ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง เป็นประธาน เพื่อหารือถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดย ร.ต.อ.เฉลิม ได้เปิดเผยว่า การอภิปรายครั้งนี้ไม่ทำให้พี่น้องประชาชนผิดหวัง ขอให้ฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่ ไม่ต้องให้ทนายหน้าหอ ให้พวกม้าไม่มีชั้นออกมาพูดว่าฝ่ายค้านไม่มีข้อมูล ถ้าไม่มีข้อมูลจะยื่นญัตติอภิปรายได้อย่างไร

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง
ผ่ายค้าน ส่อ เลื่อนยื่นซักฟอก เล็งจี้ภาวะผู้นำนายกฯ

ร.ต.อ.เฉลิม ยังปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่า ค้านเลื่อนการยื่นญัตติออกไปหลายครั้ง เกิดจากมีการล็อบบี้เพื่อไม่ให้อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นั้นไม่เป็นความจริง ไม่มีการล็อบบี้ ใดๆ ทั้งสิ้น แต่เนื่องจากพรรคเพื่อไทย ไม่มีข้อมูลว่าจะอภิปรายเรื่องอะไร เรากลัวจะเสียฟอร์ม ถ้าไม่มีข้อมูลอะไรแล้วไปพูดในสภาก็จะโดนด่าอีก ถ้าพรรคอื่นมีข้อมูล และขอใส่ชื่อพล.อ.ประวิตร ก็ได้

นายภูมิธรรม เวชยชัย แกนนำพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในวันนี้ (29 ม.ค.63) จะเรียกประชุมหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านทั้ง 7 พรรคอีกครั้ง เพื่อตัดสินใจยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วงวันที่ 29-31 มกราคม โดยจะมีการสรุปเรื่องตัวบุคคลที่จะอภิปรายให้ชัดเจนก่อน ซึ่งหากหาข้อสรุปได้ วันที่ 31 มกราคมนี้ ก็ยังถือว่าอยู่ในไทม์ไลน์ที่เรากำหนดอยู่ ส่วนพรรคเศรษฐกิจใหม่นั้น ได้รับการยืนยันแล้วว่าจะร่วมอภิปรายด้วย แต่ยังไม่ได้สรุปว่าใครจะเป็นผู้อภิปราย เพราะต้องรอดูการกำหนดตัวผู้ถูกอภิปรายก่อนเพื่อจะได้รู้ว่าใครมีข้อมูลอะไรที่ไปทำการบ้านมา

ทางด้าน น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า ในส่วนของพรรคจะเน้นการอภิปรายไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐมนตรีอื่นๆที่พรรคอนาคตใหม่ที่รับผิดชอบ คือ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี โดยพรรคอนาคตใหม่เตรียมจำนวนผู้อภิปรายไว้กว่า 10 คน นอกจากนนี้ยังจะอภิปรายไม่ไว้วางใจ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เพิ่มด้วย

แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย เผยว่า การยื่นญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อสภาผู้แทนราษฎรนั้น ยังคงมีความเห็นต่างกันระหว่างพรรคร่วมฝ่ายค้านและพรรคเพื่อไทยในเรื่องของประเด็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ดังนั้นจึงยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดและทำให้ไม่สามารถยื่นญัตติต่อที่ประชุมสภาได้ทันตามที่กำหนดไว้ ในวันนี้ (29 ม.ค.63) แต่คาดว่าจะสามารถสรุปได้ภายในสัปดาห์นี้

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง
"เสรีพิศุทธ์" ดื้อดันวาระสอบ "บิ๊กตู่" ปมถวายสัตย์ฯแหกมติกมธ.