“สาธิต” ลั่น รับคนไทยในอู่ฮั่น ไม่เกิน 4 ก.พ. ย้ำ “ไวรัสโคโรนา” เอาอยู่

by ThaiQuote, 30 มกราคม 2563

รมช.สาธารณสุข ยันประสานงานเต็มที่รับคนไทยในอู่ฮั่นกลับประเทศ คาดไม่เกินวันที่ 4 ก.พ.นี้ ขณะสถานการณ์ล่าสุด เผยยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 7,711 ราย ดับ 170 ราย ด้านชาวอเมริกันจากอู่ฮั่นกลับถึงสหรัฐฯ แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยในการประชุมสภาฯ วานนี้ (29 ม.ค.63) จากกระทู้ถามสดประเด็นสถานการณ์ไวรัสโคโรนา ระบุว่าประเทศไทยควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดได้ ล่าสุดได้ประสานกับทางการจีนเกี่ยวกับการรับคนไทยในอู่ฮั่นกลับมายังประเทศไทย คาดว่าไม่เกินวันที่ 4 ก.พ.นี้ ตอนนี้อยู่ระหว่างรอการยืนยัน

รมช.สาธารณสุข กล่าวด้วยว่า รัฐบาลตั้งวอร์รูมเพื่อดูแลเรื่องนี้ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.63 ตั้งทีมคัดกรองผู้โดยสาร มีผู้ป่วยติดเชื้อ 14 คน กลับบ้านแล้ว 5 คน อยู่โรงพยาบาล 9 คน ส่วนใหญ่เป็นคนที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น


ขณะสถานการณ์ล่าสุด สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) ประกาศจำนวนผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่มีการยืนยันผลรวมอยู่ที่ 7,711 ราย และผู้ป่วยที่เสียชีวิตทั้งหมด 170 ราย เมื่อนับถึงสิ้นวันพุธที่ผ่านมา (29 ม.ค.63)


ชาวอเมริกันจากอู่ฮั่นเดินทางถึงสหรัฐฯ แล้ว

วันที่ 30 ม.ค.63 ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) เปิดเผยว่า เที่ยวบินที่อพยพชาวอเมริกันจากเมืองอู่ฮั่นซึ่งเป็นต้นตอการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ได้เดินทางถึงสหรัฐฯ แล้ว โดยบนเครื่องมีพลเมืองสหรัฐรวมกันกว่า 200 ราย ทั้งบุคลากรจากกระทรวงการต่างประเทศและประชาชนทั่วไป แต่มี 1 รายที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นเครื่องเพราะมีไข้

CDC ระบุว่า ผู้โดยสารบนเที่ยวบินดังกล่าวกำลังถูกติดตามอาการอยู่ที่ฐานทัพอากาศสำรองมาร์ชในแคลิฟอร์เนีย โดยผู้โดยสารจะต้องอยู่ทดสอบร่างกายเป็นเวลา 3 วันที่ฐานดังกล่าว และหากต้องการกลับบ้านหลังผ่าน 3 วันไปแล้ว ทาง CDC จะส่งข้อมูลไปให้หน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ของผู้โดยสารรายนั้น ๆ เพื่อให้หน่วยงานติดตามอาการเป็นเวลาสูงสุด 14 วัน ซึ่งเป็นระยะฟักตัวของโรค

ก่อนหน้านี้ กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์เตรียมอพยพเจ้าหน้าที่จากสถานกงสุลประจำอู่ฮั่นกลับสหรัฐฯ ในวันที่ 28 ม.ค.63 และอาจเปิดโอกาสให้พลเมืองสหรัฐฯ ขึ้นเครื่องบินลำดังกล่าวกลับบ้านได้หากมีที่พอ

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า เที่ยวบินอพยพเจ้าหน้าที่กงสุลประจำเมืองอู่ฮั่นนั้นมีเที่ยวเดียว โดยจะบินจากอู่ฮั่นกลับซานฟรานซิสโก โดยพลเมืองที่สนใจขึ้นเครื่องบินลำดังกล่าวสามารถติดต่อได้ที่สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งหากไม่มีที่ว่างเพียงพอบนเครื่อง ทางเจ้าหน้าที่จะคัดครองพลเมืองจากระดับความเสี่ยงเป็นหลัก


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

หนุ่มทำดีไม่หวังผลมอบหน้ากากกันไวรัสโคโรนาให้ตร.จีน