สหราชอาณาจักรถอนตัวออกจาก “เบร็กซิท”แล้ว

by ThaiQuote, 1 กุมภาพันธ์ 2563

ในที่สุดสหราชอาณาจักรก็ประกาศลาออกจากสหภาพยุโรปเมื่อเวลา 23.00 น. ของวันที่ 31 ม.ค. 2020 ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 6.00 น.วันนี้ (1 ก.พ.) ตามเวลาไทย สิ้นสุดการเป็นสมาชิกนาน 47 ปี นายกฯบอกเป็น “รุ่งอรุณใหม่”ของการเปลี่ยนแปลง

รายงานข่าวจากสำนักข่าวบีบีซีไทยได้เผยแพร่ก่อนเวลาที่จะออกจากสหภาพยุโรปราว 1 ชั่วโมง นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษเรียก การถอนตัวของสหราชอาณาจักรจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิท ว่า "รุ่งอรุณใหม่" หลังจากที่เผชิญกับความวุ่นวายทางการเมืองนานกว่า 3 ปี

ฝ่ายที่สนับสนุนเบร็กซิทและฝ่ายที่สนับสนุนให้สหราชอาณาจักรเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปต่อไป ต่างจัดกิจกรรมหลายอย่างในช่วงเวลาประวัติศาสตร์นี้ รวมถึงการเดินขบวน การเฉลิมฉลอง และการจุดเทียน

แม้ "การถอนตัว" ได้ดำเนินขึ้นแล้ว แต่การเปลี่ยนแปลงจะค่อยๆ ดำเนินไปเพราะสหราชอาณาจักรมี "ช่วงเปลี่ยนผ่าน"


กฎหมายส่วนใหญ่ของสหภาพยุโรปจะยังคงมีผลบังคับใช้ในสหราชอาณาจักร รวมถึง การเดินทางอย่างเสรีของผู้คนระหว่างยุโรปกับอังกฤษ จนกว่าจะถึงสิ้นเดือน ธ.ค. นี้ ซึ่งสหราชอาณาจักรตั้งเป้าไว้ว่า ภายในช่วงเวลานั้นจะบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีกับสหภาพยุโรปได้

บีบีซีไทยรายงานว่า นายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคเลเบอร์ กล่าวว่าประเทศต้อง "เดินหน้าต่อไป" หลังจากเบร็กซิท และจำเป็นต้อง "มั่นใจว่าเรารักษาความสัมพันธ์อันดี" ไว้ได้

พร้อมกันนี้ จัสติน เวลบี อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี กล่าวกับ รายการทูเดย์ (Today) ของบีบีซี เรดิโอ 4 ในวันที่ 31 ม.ค. ว่าสหราชอาณาจักร "ต้องมีเอกภาพในการมีวิสัยทัศน์เดียวกันเพื่อประเทศ อย่างไรก็ตาม แต่เราก็มีความแตกต่างในการทำให้มันสำเร็จ"

อดีตนายกรัฐนตรีเดวิด คาเมรอน ซึ่งเป็นผู้นำในการรณรงค์ให้เป็นสมาชิกสหภาพยุโรปต่อไป ในช่วงที่มีการลงประชามติ เรียกวันนี้ว่า "วันที่ยิ่งใหญ่อย่างมากสำหรับประเทศของเรา" เขากล่าวเพิ่มเติมว่า เขาเชื่อว่า สหราชอาณาจักร "ได้ประสบความสำเร็จในการเลือกเช่นนี้"

นายไนเจล ฟาราจ หัวหน้าพรรคเบร็กซิท กล่าวว่า "ในที่สุด วันที่เราเป็นอิสระก็มาถึง ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่สำหรับประชาชนต่ออำนาจเก่า"

ข่าวจาก : สำนักข่าวบีบีซีไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: