“ชวน” ยันไม่แก้ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจที่รัฐบาลขอ

by ThaiQuote, 5 กุมภาพันธ์ 2563

“ชวน” ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยัน ทำตามคำขอรัฐบาลที่จะให้แก้ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่ได้แล้ว แจงลายเซ็นคนเสนอถูกต้อง

ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายรัฐบาล ได้ขอให้แก้ไขญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน เพราะมีลายเซ็นของหนึ่งในผู้เสนอญัตติไม่ถูกต้องว่า คงไม่มีการแก้ไขแล้ว จากการตรวจสอบมีปัญหาเฉพาะลายเซ็นของผู้เสนอญัตติท่านหนึ่ง ที่เซ็นไม่เหมือนกับลายเซ็นที่ให้ไว้ ซึ่งสอบถามแล้วและได้รับการยืนยันว่าเป็นของตัวเอง

ในส่วนที่มีการระบุว่ามีบางข้อความในญัตติเป็นเท็จนั้น นายชวน กล่าวว่า ขอให้ไปว่ากันตอนอภิปราย เพราะไม่ทราบเช่นกันว่าข้อความใดเป็นเท็จหรือไม่เป็นเท็จ และเมื่อถึงเวลาประชุมก็ต้องดูแลให้การอภิปรายเป็นไปโดยเรียบร้อย การอภิปรายมีปัญหาเป็นเรื่องปกติ ‬

 

“การอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นการตรวจสอบในระบอบประชาธิปไตย และถือเป็นการตรวจสอบที่เข้มข้นที่สุด เพราะฉะนั้นต้องให้โอกาสทั้งสองฝ่าย ไม่ใช่ว่าผู้เสนอเป็นผู้พูดฝ่ายเดียว อีกฝ่ายหนึ่งก็มีสิทธิ์โต้ตอบเช่นกัน”นายชวน กล่าว‬

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการถามว่า ฝ่ายรัฐบาลเสนอให้อภิปรายใน‪วันที่‬ ‪25-27 ก.พ. และลงมติในวันที่ 28 ก.พ.นั้น นายชวน กล่าวว่า ตั้งใจจะกันวันที่ 28 ก.พ.ไว้สำหรับใช้ในการประชุมนัดพิเศษประจำเดือน เพื่อให้ญัตติที่ค้างอยู่นั้นได้พิจารณาให้ได้มากที่สุด เดิมตั้งใจไว้ตั้งแต่ต้นว่าจะให้เป็นวันสะสางงาน‬‬‬‬‬‬

นอกจากนี้ ก็ยังมีการประชุมร่วมรัฐสภาอีก ที่ทราบมาว่าจะมีวาระขอขยายเวลา และการพิจารณาแก้ไขประมวลวิธีพิจารณาความแพ่ง ถ้าเสร็จทันก็จะเข้าสู่การพิจารณาในสมัยประชุมนี้เลย สำหรับกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอว่าหากอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่เสร็จเสนอให้เปิดประชุมวิสามัญเพื่ออภิปรายต่อ ตนคิดว่าไม่ควรจะเป็นเช่นนั้น‬

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :