จีนมั่นใจใกล้น็อก “ไวรัสโคโรนา” ลุ้นยา 4 สูตรเอาชนะเชื้อร้าย

by ThaiQuote, 7 กุมภาพันธ์ 2563

จ้องเผด็จศึก! จีนมั่นใจเอาชนะ “ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่” ท่ามกลางเสียงเชียร์จากทั่วโลก ล่าสุดเตรียมปล่อยไม้ตายลับ น็อกเชื้อร้าย!!

วันที่ 7 ก.พ.63 สำนักข่าวซินหัวนำเสนอภาพการ์ตูน นักมวยจีนใกล้จะเอาชนะคู่แข่ง "ไวรัสโคโรนา" ในการแข่งขันรอบสุดท้ายได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยมีแรงเชียร์จากนานาประเทศทั่วโลกที่คอยอยู่เคียงข้าง

โดยภาพการ์ตูนเกี่ยวกับไวรัสนี้จัดทำโดยสำนักข่าวซินหัว จำลองภาพการต่อสู้ระหว่างชาวจีนกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) ที่กำลังดำเนินอยู่ในปัจจุบัน และด้วยการสนับสนุนจากทั่วโลก ประชาชนชาวจีนที่รวมกันเป็นหนึ่งจะสามารถเอาชนะโรคระบาดนี้ได้ในท้ายที่สุด

 

 

 

ด้านสถานการณ์ล่าสุดในการต่อสู้กับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กำลังเป็นไปอย่างดุเดือด คณะนักวิจัยจีนเร่งทำงานแข่งกับเวลาทุกวินาทีเพื่อเฟ้นหาวิธีรักษาผู้ติดเชื้ออย่างแข็งขัน มีการคัดกรอง “ยา” ที่มีศักยภาพเอาชนะไวรัสร้าย โดยยาบางตัวถูกทดลองทางคลินิก และบางตัวถูกบรรจุในแนวทางการรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยมียาทั้งหมด 4 สูตรเพื่อเอาชนะเชื้อร้าย ดังนี้

 

1.เรมเดซิเวียร์ (Remdesivir)


เรมเดซิเวียร์เป็นยาที่พัฒนาโดยกิลเลียด ไซเอนเซส (Gilead Sciences) บริษัทเภสัชกรรมสัญชาติอเมริกัน มีประสิทธิภาพระดับดีในการต้านไวรัสโคโรนาที่ก่อโรคซาร์ส (SARS) และโรคเมอร์ส (MERS) ในการทดลองกับสัตว์และเซลล์ก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกันเรมเดซิเวียร์ยังแสดงประสิทธิภาพ “ค่อนข้างดี” กับการต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในระดับเซลล์ โดยจีนจะทดลองใช้ยาเรมเดซิเวียร์รักษาผู้ป่วยแบบสุ่ม แบบอำพรางสองทาง และแบบยาหลอก จำนวน 761 ราย

 

2.คลอโรควิน (Chloroquine)


คลอโรควินเป็นยาที่ถูกใช้มานานกว่า 70 ปี มักใช้รักษาโรคมาลาเรียและโรคภูมิคุ้มกันทำลายตัวเอง และเป็นที่ทราบกันว่าสามารถสกัดกั้นการติดเชื้อไวรัสด้วยการเปลี่ยนความเป็นกรด-ด่างในเซลล์และแทรกแซงตัวรับของไวรัสก่อโรคซาร์ส

ผลการศึกษาของคณะนักวิจัยชาวจีนเมื่อเร็วๆ นี้ พบว่าคลอโรวินสามารถยับยั้งการติดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในหลอดทดลองอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงแสดงการควบคุมภูมิคุ้มกัน ที่อาจเพิ่มปฏิกิริยาต้านไวรัสในสิ่งมีชีวิต โดยเฉพาะส่วนปอด

การแถลงข่าวของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) เมื่อวันอังคาร (4 ก.พ.) ระบุว่ามีการคัดเลือกคลอโรควินเป็นหนึ่งในรายการยาเพื่อการทดลองกับสัตว์และการทดลองทางคลินิกเพิ่มเติมด้วย

  • อึ้ง! “ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ” Top 3 สนามบินเสี่ยงไวรัสโคโรนา
  • ผงะเรือสำราญญี่ปุ่นที่ถูกกัก เจอคนติดเชื้อ "โคโรนา" 10 ราย

 

 


3.ยาต้านไวรัสเอชไอวี (HIV)
ยาต้านไวรัสเอชไอวีกลายเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของการใช้ต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หลังจากคณะนักวิจัยชาวจีนคัดกรองยาในตลาด รวมถึงยาในฐานข้อมูลสารประกอบฤทธิ์แรงสูงและสารประกอบจากพืชสมุนไพร

ผลการศึกษาที่เผยแพร่เมื่อปี 2004 ระบุว่าการผสมยาต้านไวรัสเอชไอวี 2 รายการ ได้แก่ โลพินาเวียร์ (Lopinavir) และริโตนาเวียร์ (Ritonavir) “มีประโยชน์ทางการรักษาอย่างเป็นรูปธรรม” (SCB) เมื่อใช้รักษาผู้ป่วยโรคซาร์ส

ผลการศึกษาข้างต้นแจกแจงว่ายาต้านไวรัสเอชไอวีสูตรผสมดังกล่าวมุ่งเป้าไปยังโปรติเอส (protease) หรือเอนไซม์ที่ไวรัสเอชไอวีและไวรัสโคโรนาใช้สลายโปรตีน ขณะพวกมันจำลองตัวเองใหม่

รายงานของคณะนักวิจัยชาวจีนในวารสารแลนเซต (Lancet) ระบุว่าโรงพยาบาลอู่ฮั่น จินอิ๋นถาน (Wuhan Jinyintan Hospital) ซึ่งรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 41 รายแรก ได้ทดลองใช้ยาต้านไวรัสเอชไอวีสูตรผสมแบบสุ่มและแบบยาหลอกแล้ว

ส่วนแนวทางการรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ฉบับที่ 3 ของคณะกรรมการฯ ชี้ว่าการรับประทานยาโลพินาเวียร์/ริโตนาเวียร์ และสูดดมยาพ่นแบบฝอยละอองอัลฟา อินเทอร์ฟีรอน (alpha-interferon) 2 รอบต่อวัน เป็นประโยชน์กับผู้ป่วย

 

4.อาร์บิดอลและดารูนาเวียร์ (Arbidol & Darunavir)


อาร์บิดอลเป็นยาต้านไวรัสที่ใช้รักษาโรคไข้หวัดใหญ่ในจีน สามารถผสมกับดารูนาเวียร์ ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสเอชไอวี เพื่อรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

คณะนักวิจัยนำโดยหลี่หลานเจวียน สมาชิกสถาบันบัณฑิตวิศวกรรมศาสตร์แห่งชาติจีน และผู้เชี่ยวชาญของคณะกรรมการฯ เปิดเผยการทดสอบอาร์บิดอลและพบว่าสามารถยับยั้งไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในหลอดทดลองอย่างมีประสิทธิภาพ

คำแนะนำการใช้ยาสูตรผสมดังกล่าวของหลี่ได้รับการบรรจุในแนวทางการรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ฉบับที่ 6 ของคณะกรรมการฯ ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :