"อนุทิน" ขอโทษต่างชาติ ตำหนิแรงไม่ใส่หน้ากากอนามัย

by ThaiQuote, 7 กุมภาพันธ์ 2563

"พวกฝรั่งนักท่องเที่ยว ต้องบอกไปยังสถานทูต บอกถึงประชาชนด้วย ไม่ยอมใส่ ไม่ยอมรับ แจกให้ก็ไม่รับ แบบนี้ต้องไล่ออกจากประเทศไทย

นักท่องเที่ยว เราเอาไปให้ยังปฏิเสธอยู่ ไม่ท่าทางยี่หระต่อสถานการณ์ คนจีน คนเอเชีย เขารับกันทุกคน พวกคนยุโรปมันน่านัก รู้ได้ไงจะไม่เป็นตัวแพร่เชื้อ อาจจะไปเที่ยวเมืองอื่นก่อนมาเมืองไทย ถ้าเจอคนแบบนี้ไล่มันออกจากประเทศไปเลย”

 

 

เช้าของวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข (สธ.) เดินเท้าแจกจ่ายหน้ากากอนามัยในหลายจุดกลางเมืองกรุงเทพมหานคร ด้วยความปารถนาดีของนายอนุทิน และความตั้งใจที่จะเป็นอีกส่วนหนึ่งในการยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 แต่เมื่อถูกชาวต่างชาติที่เป็นนักท่องเที่ยวปฏิเสธการรับแจก จึงอาจทำให้ความตั้งใจแปรเปลี่ยนเป็นความโมโหขึ้นมา ดั่งที่พอจะรับรู้ความรู้สึกผ่านถ้อยคำที่นายอนุทิน พูดในข้างต้น

 


แต่กระนั้น เมื่อผิดก็ต้องยอมรับ และแก้ไข นายอนุทิน เขียนข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อบ่ายของวันเดียวกัน ผ่านช่องทางเพจ "อนุทิน ชาญวีรกูล" ระบุว่า

"ขออภัย ที่ "หลุด" ใส่ชาวต่างชาติแถบยุโรปบางคน ที่แสดงอาการรังเกียจคนไทยใส่ Mask และไม่ร่วมมือในการใส่ Mask ในขณะที่พวกเรากำลังรณรงค์ป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศไทย

เราไม่สามารถรู้ได้ว่า คนต่างชาติคนนั้นมาจากประเทศไหน ก่อนมาประเทศ ไทย และ มีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน การให้เกียรติและให้ความร่วมมือการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค คือ สิ่งที่เราคาดหวัง ไม่ใช่การปัดมือ และมองด้วยสายตาที่เหยียดหยาม เช่นที่ผมและคณะกระทรวงสาธารณสุข ได้รับวันนี้

ขอขอบคุณ และขออภัยชาวต่างชาติทุกท่าน ที่ให้ความร่วมมือป้องกันการแพร่ระบาดแล้ว"

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ครม.ไฟเขียว หน้ากากอนามัย-เจลล้างมือ สินค้าควบคุม