ฝ่ายค้านเตรียม “วอล์กเอาต์”ไม่ร่วมสังฆกรรมกับซีกรัฐบาลพิจารณางบ 63

by ThaiQuote, 12 กุมภาพันธ์ 2563

ที่ประชุมฝ่ายค้านมีมติ “วอล์กเอาต์” ไม่ร่วมลงมติงบประมาณปี 2563 ยกเว้นพรรคอนาคตใหม่ขอกลับไปปรึกษาภายในพรรคก่อนด้านชวน หลีกภัย อยากให้ทุกฝ่ายร่วมกันลงมติเพราะเป็นกฎหมายสำคัญที่ต้องนำไป

นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในวันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์นี้ หลังจากที่อภิปรายเรื่องการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาแนวทางไม่ให้เกิดการรัฐประหารแล้ว ฝ่ายค้านจะเสนอญัตติด่วนเพื่อสอบถามถึงความชอบธรรมในกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 63 ว่าไม่เป็นโมฆะ และสั่งให้โหวตวาระ 2-3 ใหม่ภายใน 30 วัน ว่าสภาฯ จำเป็นจะต้องทำตามที่ศาลมีคำสั่งหรือไม่ ซึ่งทางพรรคเพื่อไทย (พท.) จะได้มีคำแถลง หรือออกมาแถลงข่าวในกรณีนี้ด้วย

จากนั้นในวันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ เมื่อสภามีการนำร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 วาระ 2 และ 3 เข้าสู่การพิจารณา ใหม่ ฝ่ายค้านในส่วนของพรรคเพื่อไทยได้มีมติจะเซ็นชื่อเป็นองค์ประชุมให้ แต่จะไม่ร่วมสังฆกรรม และจะดำเนินการวอร์คเอาท์ออกจากห้องประชุม ขอปล่อยให้เป็นเรื่องของรัฐบาลดำเนินการ ส่วนพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่น เช่น พรรคประชาชาติ (ปช.) พรรคเพื่อชาติ (พช.) พรรคเสรีรวมไทย (สร.) ล้วนเห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว ขณะที่พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เบื้องต้นมีท่าทีเห็นด้วยแต่ต้องขอหารือกับ ส.ส.ภายในพรรคก่อน

ทางด้านนายชวน กล่าวว่า เมื่อมีการเริ่มต้นในวาระที่ 2 ใหม่ ส.ส. ย่อมมีสิทธิอภิปรายได้เต็มที่ แต่เนื่องจากเคยอภิปรายกันเต็มที่มาแล้ว ดังนั้น กระบวนการจากนี้น่าจะประหยัดเวลาลงไปได้ ประกอบกับ ส.ส. ย่อมทราบดีว่าเป็นเรื่องที่พิจารณากันมาแล้ว คงจะไม่มีการลงรายละเอียดกันมากนัก ทั้งนี้ ยังไม่ได้กำหนดกรอบการพิจารณาแต่คิดว่าการพิจารณาไม่น่าจะช้า

"อยากให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันอย่างน้อยกฎหมายนี้เป็นกฎหมายสำคัญที่ต้องมีเงินไปใช้จ่ายสำหรับทุกองค์กร" นายชวน กล่าว

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ