นักวิจัย เผยโลกร้อนฉ่า แอนตาร์กติก วัดได้ถึง 20.75 องศาเซลเซียส

by ThaiQuote, 14 กุมภาพันธ์ 2563

สถานีวิจัยมารัมบิโอของอาร์เจนตินา เผยวัดอุณหภูมิทางเหนือของคาบสมุทรแอนตาร์กติกได้ 20.75 องศาเซลเซียส เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์โลก กระตุ้นให้ทุกฝ่ายตระหนัก ภาวะโลกร้อน

รายงานข่าวจากต่างประเทศ เปิดเผยว่า สถานีวิจัยมารัมบิโอของอาร์เจนตินา ที่ตั้งอยู่บนเกาะซีย์มัวร์ ทางเหนือของคาบสมุทรแอนตาร์กติก เปิดเผยในวันพฤหัสบดี (13 ก.พ.63) ที่ผ่านมา ว่า นักวิจัยสามารถวัดอุณหภูมิในพื้นที่ได้ 20.75 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์โลกที่อุณหภูมิบนแอนตาร์กติก หรือขั้วโลกใต้ สูงกว่า 20 องศาเซลเซียส

นายคาร์ลอส เชเฟอร์ นักวิทยาศาสตร์ชาวบราซิล กล่าวว่า พวกเขาไม่เคยเห็นอุณหภูมิในคาบสมุทรแอนตาร์กติกสูงขนาดนี้มาก่อน และว่า การวัดอุณหภูมิครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัย 20 ปีเกี่ยวกับผลกระทบจากภาวะโลกร้อนที่มีต่อชั้นดินเยือกแข็งของภูมิภาคนี้

ทั้งนี้ คณะนักวิทยาศาสตร์กระตุ้นให้ทุกฝ่ายตั้งสมมติฐานความเปลี่ยนแปลงในภูมิภาคด้วย โดยเชื่อมโยงกับสมมติฐานเรื่องภาวะโลกร้อน

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลล่าสุดเรื่องภาวะโลกร้อนของคาบสมุทรแอนตาร์กติก ยังต้องรอการวิเคราะห์และยืนยันอย่างเป็นทางการจากองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (ดับเบิลยูเอ็มโอ) และมีขึ้น 1 สัปดาห์หลังสำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติอาร์เจนตินาวัดอุณหภูมิบนแอนตาร์กติกได้ 18.3 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ที่ผ่านมา

สำนักอุตุนิยมวิทยาอาร์เจนตินา ระบุว่า สถิติก่อนหน้านี้อยู่ที่ 17.5 องศาเซลเซียสวัดได้เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2558 และถือเป็นอุณหภูมิสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2504

 

 

อนึ่ง ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย อธิบาย ทวีป แอนตาร์กติกา ไว้ว่า เป็นทวีปที่อยู่ใต้สุดของโลกตั้งอยู่ในภูมิภาคแอนตาร์กติกในซีกโลกใต้และเป็นที่ตั้งขั้วโลกใต้ทางภูมิศาสตร์ เกือบทั้งหมดอยู่ในวงกลมแอนตาร์กติกและล้อมรอบด้วยมหาสมุทรใต้ มีพื้นที่ประมาณ 14 ล้านตารางกิโลเมตร เป็นทวีปที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลกใหญ่ พื้นที่ 98% ของทวีปปกคลุมด้วยน้ำแข็งหนาเฉลี่ย 1.9 กิโลเมตร ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดเว้นแต่ส่วนเหนือสุดของคาบสมุทรแอนตาร์กติก

โดยค่าเฉลี่ยแล้วแอนตาร์กติกาเป็นทวีปที่หนาวที่สุด แห้งแล้งที่สุด ลมแรงที่สุดและมีความสูงโดยเฉลี่ยมากที่สุด ในช่วงไตรมาสที่สามซึ่งเป็นช่วงที่หนาวสุดของปีจะมีอุณหภูมิเฉลี่ย -63 °C แต่(ที่สถานีวอสตอค ของรัสเซีย) อุณหภูมิที่วัดได้เคยต่ำถึง -89.2 °C (และเคยวัดได้ถึง -94.7 °C โดยเป็นการวัดจากดาวเทียมในอวกาศ) ฯลฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง