"ชาญวิทย์" ดึงมวลชน ป้อง ยุบพรรคอนาคตใหม่

by ThaiQuote, 15 กุมภาพันธ์ 2563

อดีตอธิการฯ มธ. “ชาญวิทย์ เกษตรศิริ” สร้างแคมเปญ “เปิดพื้นที่ทางการเมืองให้ทุกฝ่าย ลงชื่อคัดค้านการยุบพรรคอนาคตใหม่” ปมกู้เงินจาก ธนาธร หัวหน้าพรรคตัวเอง อ้าง อำนาจการตัดสินปัจจุบันและอนาคตต้องอยู่ในมือประชาชน ไม่ใช่อยู่ที่คนเพียงหยิบมือ

กรณีศาลรัฐธรรมนูญได้นัดอ่านคำวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่หรือไม่ ในวันที่ 21 ก.พ. 63 กรณีการกู้ยืมเงินจำนวน 191 ล้านบาท จากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เข้าข่ายกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ตามที่ กกต.ได้ยื่นเรื่องมานั้น ล่าสุด วันนี้ (15 ก.พ. 63 ) นายชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ได้สร้างแคมเปญรณรงค์บนเว็บไซต์ change.org ในหัวข้อ “เปิดพื้นที่ทางการเมืองให้ทุกฝ่าย ลงชื่อคัดค้านการยุบพรรคอนาคตใหม่” โดยนายชาญวิทย์ได้เขียนเหตุผลของการสร้างแคมเปญนี้ว่า

“ฟังก่อน! เราไม่ได้บอกว่าพรรคอนาคตใหม่ ดีงามสมบูรณ์แบบจนทุกคนต้องลุกขึ้นมาเป็นปากเป็นเสียงต่อสู้ให้

สิ่งที่กำลังจะบอก ก็คือ ไม่ว่าเราจะมีความเชื่อแบบไหนก็ตาม จะมีคนที่เชื่อไม่เหมือนเราอยู่ร่วมสังคมเดียวกันเสมอ ไม่มีวันหายไป

การลงชื่อครั้งนี้ เป้าหมายคือ การปกป้องวันนี้และอนาคตของประเทศไทย

การเมืองที่ดีควรเป็นระบบที่เปิดให้ทุกฝ่ายเข้ามาต่อสู้แข่งขันกันได้อย่างเสรีเป็นธรรม โดยมีประชาชนเป็นผู้ตัดสิน ส่วนการมุ่งกำจัดกลุ่มการเมืองใดๆ ให้สิ้นซากนั้น มีแต่จะทำให้สังคมตึงเครียดรอวันระเบิด

ช่วยกันหยุดการทำลายล้างทางการเมืองครั้งใหม่ที่จะไม่เหลืออะไรนอกจากความพัง..

ความสงบจบที่อยู่ร่วมกัน

ทางออกที่ดีที่สุด คือ การเปิดพื้นที่ทางการเมืองให้กว้างที่สุด สนับสนุนให้พรรคการเมืองของประชาชนเข้มแข็ง

เลิกคิดเสียทีว่า การยุบพรรคการเมืองหรือตัดสิทธิ์ทางการเมืองของคนที่คิดไม่เหมือนเราจะนำไปสู่ความสงบในสังคม

ที่ผ่านมา มีความพยายามในการหยุดยั้งหรือทำลายพรรคอนาคตใหม่อยู่จริง โดยผู้มีอำนาจไม่สนใจถึงราคาที่สังคมไทยจะต้องร่วมกันจ่าย

ประชาชนและประเทศไทยบอบช้ำมามากพอแล้ว พอกันทีกับการกดทับเสียงของความเปลี่ยนแปลง อำนาจการตัดสินปัจจุบันและอนาคตต้องอยู่ในมือประชาชนอย่างเรา ไม่ใช่อยู่ที่คนเพียงหยิบมือ

นี่เป็นโอกาสที่เราจะได้ยืนยันสิทธิอันชอบธรรมนั้น

ร่วมกันลงชื่อ เพื่อพาการเมืองไทยไปข้างหน้า

หยุดความพัง ยับยั้งความขัดแย้ง”

หลังจากเปิดแคมเปญนี้ มีนักวิชาการ คนดังหลายคนเข้ามาร่วมลงชื่อแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :