อนค. เมินฟังคำวินิจฉัยยุบพรรคกรณีเงินกู้ ระดมมวลชนตั้งรับแทน

by ThaiQuote, 13 กุมภาพันธ์ 2563

"ช่อ" พรรณิการ์ แถลงตั้งข้อสงสัย ศาล รธน. ไม่เปิดไต่สวน กรณีเงินกู้พรรคอนาคตใหม่แต่ขยายเวลาจัดบันทึกถ้อยคำออกไปเป็น 17 ก.พ. จะเกิดความเป็นธรรมในการพิจารณาคดียุบพรรคหรือไม่ ยัน กรรมการบริหารพรรคไม่ลาออก ไม่ส่งคนไปฟังคำวินิจฉัย แต่ ระดมมวลชนมาฟังที่พรรคแทน

วันนี้ (13 ก.พ.63) ที่รัฐสภา น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงถึง กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญยืนยันจะมีคำวินิจฉัยคดียุบพรรคในวันที่ 21 ก.พ.และยกคำร้องของพรรคอนาคตใหม่ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญเปิดการไต่สวนกรณีเงินกู้พรรคโดยเปิดเผยต่อสาธารณะ แต่ขยายเวลาให้จัดทำบันทึกถ้อยคำของพยานจากวันที่ 12 ก.พ.ไปถึงวันที่ 17 ก.พ. ว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญมีการดำเนินการเช่นนั้นส่วนตัวมีข้อน่าสงสัยดังนี้

การไม่เปิดการไต่สวนแต่กลับให้ส่งถ้อยคำของพยาน 17 ปาก จะก่อให้เกิดความเป็นธรรมหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาเกิดข้อวิจารณ์ถึงกระบวนการพิจารณาคดีของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มาตลอด เช่น การมีเอกสารหลุดและเสียงวิจารณ์ เกี่ยวกับความถูกต้องในการพิจารณา แต่ศาลรัฐธรรมนูญยังคงไม่เกิดการไต่สวนต่อสาธารณะ อีกทั้งพยานจำนวน 17 ปากส่วนใหญ่เป็นอดีต กกต. และเจ้าหน้าที่ กกต. อันเป็นพยานที่พรรคอนาคตใหม่ไม่สามารถนำมาแสดงต่อศาลรัฐธรรมนูญได้เอง จึงจำเป็นต้องอาศัยอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ

ในทางกลับกันหากต่อให้พรรคทำบันทึกถ้อยคำของพยานทั้ง 17 คน ได้ทันกำหนดวันที่ 17 ก.พ. ศาลรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาพิจารณาถ้อยคำพยานทั้งหมดอย่างถ่องแท้ได้ทัน 21 ก.พ.หรือไม่ เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้เลื่อนการอ่านคำวินิจฉัยออกไป

 

 

นางสาวพรรณิการ์กล่าวอีกว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญยังยืนยันจะตัดสินคดีกรณีเงินกู้พรรคเป็นวันที่ 21 ก.พ.และไม่เปิดการไต่สวนสาธารณะ เรื่องนี้ซ้ำรอยเดิมมาตั้งแต่ กกต. ที่มีความผิดปกติ และรีบร้อนส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งหมดนี้ขอให้ประชาชนจับตาดูว่า ความยุติธรรมในคดีจะเกิดได้หรือไม่ พรรคอนาคตใหม่ยืนยันว่า ในวันที่ 21 ก.พ.จะไม่เดินทางไปยังศาลรัฐธรรมนูญ แต่จะฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่พรรคอนาคตใหม่ และขอเชิญชวนผู้รักความเป็นธรรมไปร่วมฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่พรรคอนาคตใหม่เวลา 15.00น

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่ ส.ส. บัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่ที่เป็นกรรมการบริหารพรรคจะลาออกก่อนศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่ เพื่อให้ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในลำดับถัดไปขึ้นมาเป็น ส.ส. บัญชีรายชื่อแทน น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า จะไม่มีการลาออก เพราะพรรคมีความสุจริตใจทุกอย่างทำด้วยความถูกต้อง และพร้อมรับผลที่จะตามมา ถ้าจะทำให้พรรคถูกบยุบก็เป็นไปตามนั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง