อัยการ ส่งฟ้อง "ผอ.กอล์ฟ" ฆ่าชิงทอง ลพบุรี 9 ข้อหาวันนี้

by ThaiQuote, 20 กุมภาพันธ์ 2563

อัยการสูงสุด แถลง สั่งฟ้อง ผอ. กอล์ฟ คนร้ายฆ่าชิงทอง ที่ จ.ลพบุรี 9 ข้อหา โดยยื่นฟ้องต่อศาลอาญาบ่ายวันนี้(20 ก.พ.63) เผยระบุให้ศาลลงโทษสถานหนัก เหตุเป็นคดีสะเทือนขวัญ และขอให้พิจารณาคดีโดยเร็ว

วันนี้ (20 ก.พ.63)เมื่อเวลา 10.30 น. นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา นายพรชัย ชลวณิชกุล รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานคดีคนร้ายฆ่าชิงทองที่ จ.ลพบุรี และนายเชาว์ บุญฤทธิ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 6 ร่วมแถลงข่าวว่า คณะทำงานอัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง นายประสิทธิชัย หรือกอล์ฟ เขาแก้ว อายุ 38 ปี อดีตผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่ง ผู้ต้องหาฆ่าชิงทองในห้างดัง จ.ลพบุรี รวม 9 ข้อหา คือ

1.ฆ่าผู้อื่นเพื่อตระเตรียมการหรือเพื่อความสะดวกในการที่จะกระทำความผิดอย่างอื่น หรือเพื่อจะเอาหรือเอาไว้ซึ่งผลประโยชน์ อันเกิดแต่การที่ตนได้กระทำความผิดอื่น หรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่น ที่ตนได้กระทำไว้
2. พยายามฆ่าผู้อื่นเพื่อตระเตรียมการหรือเพื่อความสะดวกในการที่จะกระทำความผิดอย่างอื่น
3.ชิงทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยใช้อาวุธปืน และใช้ยานพาหนะ เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และได้รับอันตรายสาหัส
4. ยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิด โดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมนุมชน

5. พาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยเปิดเผย โดยไม่มีเหตุสมควร และโดยไม่ได้รับใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว
6. มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับใบอนุญาต
7. มีและใช้อาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้
8. ใช้อาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ในการกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่น ฐานชิงทรัพย์
9.มียุทธภัณฑ์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับใบอนุญาต

นายประยุทธ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า อัยการได้รับสำนวนการสอบสวนคดี จาก พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม (กก.2 บก.ป.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยมีร้านทองผู้เสียหายและครอบครัว ญาติผู้เสียชีวิต คือ บริษัท ออโรร่า ดีไซน์ จำกัด โดย นายอภิสิทธิ์ ไชยทะนี ,พ.ต.อ.ประวิทย์ ยงยุทธ์ ,นายยงยุทธ ชุนสนิท , นางสุภาวดี ชุนสนิท , นายประเสริฐ คงลี , น.ส.วิไลวรรณ ยังรอด , ร.อ.สุรกิต ทองทิพย์ , นางเฉลา นิ่มมา และน.ส.เปมิกา กลิ่นดอกแก้ว เป็นผู้กล่าวหาที่ 1- 9

จากนั้น นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อเร่งรัดพิจารณาสำนวนคดีอย่างละเอียดรอบคอบ เมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่าสำนวนคดีมีความสมบูรณ์ ไม่มีประเด็นสอบเพิ่มเติม คณะทำงานอัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง นายประสิทธิชัย หรือกอล์ฟ ผู้ต้องหา จากนั้นจึงเสนอความเห็นไปยังอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาเพื่อพิจารณาสั่งคดี ปรากฏว่าอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญามีสั่งฟ้องทุกข้อหา และจะยื่นฟ้องต่อศาลอาญาในช่วงบ่ายวันนี้(20 ก.พ.63)

นาย สิงห์ชัย ทนินซ้อน อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา กล่าวว่า คดีนี้สำนวนการสอบสวนของตำรวจที่ส่งมาให้นั้น พนักงานอัยการได้ตรวจสำนวนคดีแล้วพบว่า มีนายประสิทธิชัยผู้ต้องหากระทำผิดเพียงคนเดียว ยังไม่ปรากฎว่ามีผู้ร่วมกระทำผิดหรือสนับสนุนการกระทำผิด

ทั้งนี้ ในคำฟ้องอัยการ ขอให้ศาลลงโทษจำเลยสถานหนัก เนื่องจากเป็นคดีสะเทือนขวัญ ขณะเดียวกันเรายังขอให้ศาลพิจารณาคดีโดยรวดเร็วด้วย เนื่องจากเป็นคดีที่ประชาชนสนใจ

ส่วนความเสียหายนั้น ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 44 (1) ระบุ ผู้เสียหายสามารถที่จะขอให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจากความเสียหายที่เกิดจากชีวิตร่างกายทรัพย์สิน ซึ่งผู้เสียหายจะต้องยื่นคำร้องเข้ามาก่อนการเริ่มสืบพยาน ซึ่งพนักงานอัยการได้ประสานงานกับพนักงานสอบสวนท้องที่เพื่อแจ้งให้ผู้เสียหายทราบและยื่นคำร้องเข้ามาว่าได้รับความเสียหายอย่างไร ทั้งนี้ สามารถยื่นต่อศาลอาญา หรือยื่นต่อพนักงานอัยการที่รับผิดชอบสำนวนคดีได้เช่นกัน

ข่าวที่น่าสนใจ