รฟม.เดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินต่อเนื่องไม่ต้องรอเปลี่ยนขบวน

by ThaiQuote, 1 มีนาคม 2563

รฟม. แจ้ง 1 มี.ค.63 เซตระบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายเดินทางต่อเนื่อง โดยไม่ต้องเปลี่ยนขบวนที่สถานีเตาปูน พร้อมขยายทดลองใช้บริการฟรี 8 สถานีถึง 30 มี.ค.63

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (1 มี.ค.63) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งว่า ตามที่ รฟม. และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ได้ขยายเวลาเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-ท่าพระ จากสถานีบางโพ-สถานีจรัญฯ 13 ในช่วงเวลา 06.00-24.00 น. ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2563 เป็นต้นมา เพื่อให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการในเวลาให้บริการจริง โดยไม่คิดค่าโดยสาร และมีรูปแบบการให้บริการแบบวิ่งไป-กลับ จากสถานีเตาปูน-สถานีท่าพระ

 

 

ทั้งนี้ รฟม. และ BEM จึงได้ปรับรูปแบบการทดลองให้บริการเป็นแบบเสมือนจริง ซึ่งผู้โดยสารสามารถนั่งรถไฟฟ้าในเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องเปลี่ยนขบวนรถไฟฟ้าที่สถานีเตาปูน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป และประชาชนยังสามารถทดลองใช้บริการฟรีระหว่างสถานีบางโพ-สถานีจรัญฯ 13 รวม 8 สถานีต่อไป

สำหรับการปรับรูปแบบการทดลองให้บริการเสมือนจริง เป็นการทดสอบความพร้อมของระบบในขั้นตอนสุดท้าย เพื่อให้เกิดความพร้อมสมบูรณ์ก่อนเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 มีนาคม 2563 ซึ่งช่วยลดความหนาแน่นของผู้โดยสารที่สถานีเตาปูน

อย่างไรก็ตามรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินมีแนวเส้นทางเชื่อมต่อโครงข่ายเป็นวงกลม (Circle Line) ที่ครอบคลุมพื้นที่ใจกลางกรุงเทพมหานคร และยังมีจุดที่เชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะรูปแบบอื่นๆ ทั้งทางราง ทางบก และทางน้ำในเขตเมือง จึงทำให้ประชาชนสามารถเดินทางต่อเนื่องได้โดยสะดวก ช่วยลดเวลาในการเดินทาง และบรรเทาปัญหาการจราจร ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้บริการระบบขนส่งมวลชนด้วยรถไฟฟ้าแทนการใช้รถยนต์ เพื่อบรรเทาปัญหามลภาวะฝุ่นละออง PM 2.5 ได้อีกทางหนึ่ง

 

ข่าวที่น่าสนใจ