ว่าด้วยเรื่อง "ธนบัตร" กับโควิด-19 "แอลกอฮอล์เช็ดได้ฆ่าเชื้อไวรัส"

by ThaiQuote, 3 มีนาคม 2563

แบงก์ชาติแนะใช้ "ธนบัตร" หนีเชื้อโควิด19 ใช้แอลกอฮอล์เช็ดได้ไม่ทำลายเนื้อกระดาษ เตือน "อย่าพับ" เพราะสะสมเชื้อโรค

ธนาคารแห่งประเทศไทย เผยแพร่ข้อมูลในช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ระบาดอย่างหนักในขณะนี้ โดยเสนอประเด็นการใช้ "ธนบัตร" หรือแบงก์ต่างๆ ที่หลายคนกำลังกังวล ว่าอาจมีเชื้อโควิด-19 ติดอยู่ในธนบัตรที่ใช้ หลังมีสื่อหลายกระแสเตือนว่าเชื้อโควิด-19 อาจติดค้างได้ในพื้นผิวต่างๆ นานถึง 5 วัน และธนบัตรเองก็เป็นหนึ่งในนั้นที่เชื้อโควิด-19 อาจจะยังอยู่ได้ด้วย

 

 

ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย มีคำแนะนำว่า สำหรับใครที่ต้องการใช้แอลกอฮอล์เช็ดฆ่าเชื้อโรคบนธนบัตรก่อน ก็สามารถทำได้ โดยแอลกอฮอล์จะไม่ทำลายเนื้อกระดาษธนบัตร หรืออีกกรณีหนึ่งก็สามารถนำไปผึ่งแดดเพื่อฆ่าเชื้อได้เช่นกัน

ขณะเดียวกัน ข้อที่ควรหลีกเลี่ยง คือไม่ควรพับธนบัตร เนื่องจากรอยพับหรือการกรีดธนบัตร จะเป็นจุดอับที่เกิดเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค

อย่างไรก็ตาม ธนาคารแห่งประเทศไทย มีมาตรการเช่นกันในการดูแลธนบัตร คือ หากธนบัตรถูกหมุนเวียนกลับมาที่ธนาคารแห่งประเทศไทย จะถูกเก็บไว้ 14 วัน ก่อนส่งกลับไปหมุนเวียนในระบบสู่มือประชาชนต่อไป ซึ่งหากมีเชื้อที่ติดมาบนธนบัตรก็จะตายหมดแล้ว

กระนั้นก็ตาม ในส่วนธนบัตรใหม่ที่สะอาด แต่หากโดนมือที่มีเชื้อมาจากที่อื่น ธนบัตรนั้นก็มีเชื้อโรคติดอยู่ได้เช่นกัน ดังนั้นทางที่ดีที่สุดคือ ทุกคนควรป้องกันตัวเองด้วยการล้างมือให้สะอาดภายหลังการสัมผัสธนบัตรหรือสิ่งของต่างๆ ที่ใช้ร่วมกัน

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ