เจตนาดีแต่อันตราย หน้ากากอนามัย "สิระ" แจกให้ แต่ใช้เสี่ยงมะเร็ง

by ThaiQuote, 3 มีนาคม 2563

หน้ากากอนามัย "สิระ เจนจาคะ "พบยุ่ยง่าย เป็นไมโครพลาสติก สูดดมอาจก่อมะเร็ง

จากประเด็นที่นายสิริะ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ นำหน้ากากอนามัยจำนวน 1 หมื่นชิ้นมาแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ของตัวเองเมื่อเช้าวันที่ 3 มีนาคม 2563 พร้อมรับว่าซื้อมาในราคาชิ้นละ 14.75 บาท แม้จะแพงแต่เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ระบาด

อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตว่าหน้ากากอนามัยของนายสิระ ที่นำมาแจกจ่ายนั้นมีสภาพที่บางเกินไป และไม่น่าจะใช้เพื่อป้องกันเชื้อโรคได้จริง

 

 

ล่าสุด รศ.ดร.วีระชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้นำหน้ากากอนามัยที่นายสิระนำมาแจกจ่าย เพื่อเอาไปทดสอบทางวิทยาศาสตร์ และเผยแพร่ผลผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ Weerachai Phutdhawong โดยระบุว่า การใช้หน้ากากอนามัยของนายสิระนั้นอาจอันตรายถึงขั้นก่อมะเร็งในร่างกาย เนื่องจากวัสดุที่ใช้อาจมีอันตรายได้

"สรุปผลการตรวจหน้ากากของคุณศิระที่เอามาแจกประชาชน วิเคราะห์ด้วยเทคนิค FT-IR-ATR เป็น ผ้าสปันบอนด์ ที่เกิดจากเส้นใยสังเคราะห์ ของโพลิเมอร์ ที่เป็น “ Polypropylene ( PP )” ลักษณะทางกายภาพมีกลิ่นเหม็นพลาสติก มีขนาดบางมากๆ เส้นใยสีฟ้าเป็นการย้อมสีเพื่อให้ดูรู้สึกดี

 

 

 

แต่ทั้ง 3 ชั้นบางมากและเป็นพอลิเมอร์ชนิดเดียวกัน ที่สำคัญมีกลิ่นฉุน แตกยุ่ยได้ง่าย ซึ่งจะก่อให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เรียกว่าไมโครพลาสติก หากสูดดมเข้าไปในร่างกาย มีความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง หากนำไปล้างน้ำและไหลลงไปในระบบนิเวศ เช่นแม่น้ำลำคลอง

 

 

สัตว์น้ำสัตว์ทะเลจะได้รับไมโครพลาสติกพวกนี้กลับเข้ามาสู่ระบบและมนุษย์ก็ไปกินสัตว์น้ำเหล่านี้ก็จะเข้ามาสู่ร่างกายได้เช่นกัน ในระยะยาวพลาสติกเหล่านี้ย่อยสลายได้ยากมาก และเป็นกลุ่มเสี่ยงชื่งมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แนะนำให้ส่งคืน"

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ