เตือนทิชชู่ทำใช้แทน "หน้ากากอนามัย" อันตรายต่อปอด

by ThaiQuote, 3 มีนาคม 2563

เพจกระทรวงอุดมศึกษาฯ ออกโรงเตือนประชาชน หยุดอย่านำ "ทิชชู่" มาทำหน้ากากอนามัย ชี้คุณสมบัติกระดาษคนละแบบ หวั่นทำลายปอดสร้างอันตรายมากกว่าป้องกันโรค

วันที่ 3 มีนาคม 2563 - แฟนเพจเฟซบุ๊กชื่อ "Doctor D" ซึ่งเป็นเฟซบุ๊กของกรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เขียนข้อความเตือนประชาชนถึงการนำเอา "กระดาษทิชชู่" มาใช้ทดแทนการใช้หน้ากากอนามัย ในภาวะที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในขณนี้ โดยระบุว่าเป็นเรื่องที่ "อันตราย" และไม่ขอแนะนำ แม้ว่าช่วงนี้จะหาหน้ากากอนามัยเพื่อมาใช้ป้องกันเชื้้อโรคได้ยากกก็ตาม

 

"เพื่อนๆ ครับ Dr.D เริ่มจะเห็นคนแชร์การเอากระดาษอเนกประสงค์และกระดาษทิชชู่มาทำหน้ากาก -- ไม่แนะนำนะครับ!!

กระดาษนั้นเกิดการการประสานกันของเส้นใยเซลลูโลส ซึ่งก็จะมีช่องว่าง อุดด้วยสารเติมแต่ง ((filler)) เพื่อเพิ่มคุณสมบัติต่างๆ -- ภาพซ้ายมือเป็นภาพ Scanning electron micrograph ของ Paper Towel หรือกระดาษอเนกประสงค์ และภาพขวามือคือกระดาษทิชชู่ -- จะเห็นว่ามีช่องว่างมากมาย

นอกจากนั้นทั้งกระดาษอเนกประสงค์และกระดาษทิชชู่ยังมีคุณสมบัติในการดูดซับน้ำด้วย ซึ่งเมื่อมีละอองเข้ามาเกาะ ก็จะถูกดูดซึมอยู่ในเนื้อกระดาษ โดยความสามารถในการดูดซึมขึ้นอยู่กับกระดาษอเนกประสงค์หรือกระดาษทิชชู่ตัวนั้นๆ

อีกอย่าง กระดาษอเนกประสงค์และกระดาษทิชชู่บางเกรดมีการเติมสารฟอกนวล เพื่อช่วยให้สีดููขาวขึ้น หากใส่เป็นหน้ากาก มีความอับชื้นเป็นเวลานาน บางคนอาจแพ้และเกิดการระคายเคือง และ เส้นใยอาจหลุดจากพื้นผิวเมื่อถูกเสียดสี...ขุยกระดาษที่สูดเข้าปอดไป ก็อาจจะเป็นอันตรายด้วยครับ!!

ที่ทำงานของ Dr.D มีพี่ๆ กลุ่มวัสดุธรรมชาติและเส้นใย กองวัสดุวิศวกรรม คอยดูแลเรื่องเยื่อและกระดาษ หากมีคำถามใด สามารถสอบถามได้ใต้โพสต์นี้ หรือ ที่ 02-201-7121 ในเวลาราชการครับ"

 

ข่าวที่น่าสนใจ