ประมงพื้นบ้านเมืองคอน ร้องแก้ปัญหาคราบน้ำมันหาดหัวไทร

by ThaiQuote, 5 มีนาคม 2563

จากเหตุการณ์ คราบน้ำมัน ถูกคลื่นซัดขึ้นมาในบริเวณพื้นที่หาด ต.หน้าสตน และต.เกาะเพชร อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราชนั้น เบื้องต้น กลุ่มประมงพื้นบ้านได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรม อ.หัวไทร

ทั้งนี้ข้อร้องเรียนระบุว่า ชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำมันดิบบริเวณชายฝั่งทะเล ทำให้มีผลกระทบต่ออาชีพประมง ระบบนิเวศชายฝั่งและการท่องเที่ยว โดยขอให้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขโดยเร่งด่วน รวมทั้งตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงแหล่งที่มาของน้ำมันดิบ และกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาทั้งในระยะสั้น และระยะยาว


ด้าน สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.จ.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ได้กล่าวผ่าน Thaiquote ว่า สำหรับปัญหาคราบน้ำมันในบริเวณพื้นที่ชายฝั่งของจ.นครศรีธรรมราช เกิดขึ้นในช่วงระยะเวานี้ของทุกปี โดยตนจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าร่วมหารือกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงพลังงาน เพื่อตรวจสอบถึงสาเหตุ และแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาต่อไป

“ สำหรับคราบน้ำดิบดังกล่าว เกิดขึ้นในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค.เป็นประจำทุกปี ตลอดแนวชายฝั่งของจ.นครศรีธรรมราช ตั้งแต่องสิชล จนถึง อ.หัวไทร โดยรวมมีพื้นที่ตลอดแนวชายฝั่งประมาณ 135 กม. ซึ่งทำให้ชาวบ้านที่ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้านได้รับผลกระทบประมาณ 3,400 ครัวเรือน สูญเสียรายได้ต่อเดือนครัวเรือนละ 20,000 บาท ซึ่งคาดว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะทำให้เกิดมูลค่าความเสียหายกว่า 60 ล้านบาท”


อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลพบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเคยขึ้นแล้วในปี 2558 และกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ได้ระบุว่า ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเรียกว่า “ปรากฏการณ์ก้อนน้ำมันดิน หรือ Tarball” ซึ่งผลจากการวิเคราะห์ก้อนน้ำมันดินดังกล่าว โดยห้องปฏิบัติการของวิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และห้องปฏิบัติการของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล พบว่า ไม่ตรงกับตัวอย่างน้ำมันดิบจากแหล่งผลิตในอ่าวไทย



ข่าวที่น่าสนใจ