กองทัพวาง “สวนสนฯ” กักกันผีน้อย ใช้ “สัตหีบโมเดล” คุม

by ThaiQuote, 6 มีนาคม 2563

เคาะพื้นที่ค่ายทหารกักกันผีน้อย 5,000 คน จากเมืองแทกู-คย็องซัง วาง “สวนสนฯ-อ่าวดงตาล-สนามบินบ่อฝ้าย” 3 เหล่าทัพเตรียมพร้อม ใช้ “สัตหีบโมเดล” คุมเข้ม


จากสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด-19 (โคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019) ในประเทศเกาหลีใต้ ทำให้แรงงานที่อยู่อย่างผิดกฎหมายเพื่อลักลอบทำงาน หรือที่เรียกกันว่า “ผีน้อย” ยื่นความประสงค์ขอกลับประเทศไทยเป็นจำนวนมาก และส่วนหนึ่งได้กลับมาถึงประเทศไทยแล้ว

โดยแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากเกาหลีใต้ จะแยกเป็น 2 กลุ่ม คือ

1. คนไทยที่กลับจาก 2 พื้นที่ที่พบความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คือเมืองแทกูและคย็องซัง ทุกคนจะต้องถูกกักตัว ในพื้นที่ควบคุมโรค ตามที่รัฐบาลจัดไว้ให้เป็นเวลา 14 วัน (State quarantine)

2.ผู้ที่มาจากเมืองอื่นๆ ในสาธารณรัฐ หากไม่พบอาการไข้จะได้เดินทางกลับตามภูมิลำเนา แต่จะจัดพื้นที่ในส่วนราชการ หรือสถานพยาบาลไว้ เพื่อติดตามอาการ (Local quarantine) โดยกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงสาธารณสุขจะหารือกันเพื่อหาสถานที่เหมาะสมต่อไป




อย่างไรก็ตาม ยังมีแรงงานไทยจากแทกูและคย็องซัง ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางการระบาด อีกราว 5,000 คน ซึ่งรัฐบาลต้องดำเนินมาตรการกักกันตัวเป็นเวลา 14 วัน (State quarantine) ในพื้นที่ควบคุมโรคที่รัฐบาลกำหนดไว้ โดยล่าสุด มีรายงานกองทัพจัดเตรียมพื้นที่ควบคุมในพื้นที่กองทัพ อาทิ พื้นที่กองทัพไทย ใช้ที่หาดเจ้าสำราญ หรือบ้านพักรับรอง , ศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ กองทัพไทย ที่แหลมแท่น จ.ชลบุรี, กองทัพบก ใช้พื้นที่สวนสน 1 จ.ประจวบคีรีขันธ์ , กองทัพอากาศ ใช้โรงเรียนการบิน ส่วนกองทัพเรือ ใช้อาคาร 3-8 อ่าวดงตาล อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี


นอกจากนี้ ยังมีรายงานล่าสุดจากนักข่าวสายทหาร วาสนา นาน่วม ที่ระบุผ่านเฟซบุ๊ก “Wassana Nanuam” ว่าทหารทั้ง 3 เหล่าทัพ ได้เตรียมพื้นที่ อาคารรับรอง-ที่พักตากอากาศ ไว้รองรับคนไทยจากเกาหลีใต้เพื่อกักกันคุมเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นเวลา 14 วันตาม มาตรการของรัฐบาล


โดยกองทัพบก อาคารรับรองริมทะเล ที่ สวนสนประดิพัทธ์ ประจวบคีรีขันธ์ พักห้องละ1-2 คน แต่ หากจำเป็น และมีคนที่ต้องถูกกักกันเป็นจำนวนมาก ต้องใช้ “กองร้อยทหาร” หน่วยทหาร เป็นสถานที่กักกัน คาดใช้ กองร้อยละ 20 คน เตียงห่างกันอย่างน้อย 2 เมตร แยกอาหารกล่อง


กองทัพเรือ เตรียมอาคารรับรอง อ่าวดงตาล สัตหีบ ชลบุรี ที่เดิม ที่พื้นสัตหีบ ที่เดิมจากมาตรการกักคนคนไทยที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น โดยจะใช้ในส่วนที่เป็นโรงแรม มีห้องน้ำ แยกแต่ละห้อง

กองทัพอากาศ เตรียมที่พักตากอากาศ สนามบินบ่อฝ้าย ประจวบคีรีขันธ์ โดยพยายามเอาพื้นที่ห่างไกลชุมชน และเตรียมพื้นที่สำรองไว้ ที่ รร.การบินกำแพงแสน นครปฐม

โดยการดำเนินการทั้งหมดจะใช้ “สัตหีบ โมเดล” ในการดูแล เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดซึ่งคำนึงถึงความปลอดภัยอย่างสูงสุด


เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

เหรียญอีกด้านที่พันเกี่ยวเงินทอง กับเรื่อง “ผีน้อย” กลับไทย

อิหร่านกล่าวหาสหรัฐฯ ปล่อยเชื้อ "โควิด-19" ทำลายโลก