รัฐบาลเดินเครื่องแก้ปมเก็บภาษีธุรกิจออนไลน์ “สรรพากร” ชี้ แค่สำรวจข้อมูล

by ThaiQuote, 6 มีนาคม 2563

แม่ค้าออนไลน์ เฮลั่น! รัฐบาลศึกษาผลกระทบธุรกิจออนไลน์ เดินเครื่องแก้ปมเก็บภาษี “สรรพากร” ชี้! แค่จัดเก็บข้อมูล ยังไม่เรียกเก็บจริง

วันนี้ (6 มี.ค.63) น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ โฆษกกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาผลกระทบจากการประกอบธุรกิจออนไลน์และการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้ยกเรื่อง ธุรกรรมผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ e-payment หรือการค้าขายออนไลน์ ขึ้นมาพิจารณาเป็นเรื่องเร่งด่วน เพราะมีผลกระทบกับผู้ค้าออนไลน์

เนื่องจาก พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค. 2562 กำหนดให้สถาบันการเงินต้องรายงานธุรกรรมต่อกรมสรรพากรเป็นครั้งแรก ภายในวันที่ 31 มีนาคมนี้ เช่น การฝากหรือรับโอนเงินทุกบัญชีรวมกันตั้งแต่ 3,000 ครั้งต่อปีต่อธนาคาร / การฝากหรือรับโอนเงินทุกบัญชีรวมกันตั้งแต่ 400 ครั้งต่อปีต่อธนาคาร และยอดรวมของการรับฝากตั้งแต่ 2 ล้านบาทขึ้นไป

 

ทั้งนี้ กรมสรรพากรยืนยันว่า การรับแจ้งจากธนาคารเป็นเพียงการจัดเก็บข้อมูลทางการเงิน ยังไม่มีการเรียกเก็บภาษีออนไลน์ เพราะการจัดเก็บภาษีออนไลน์จะต้องมีหลักเกณฑ์อื่นประกอบการพิจารณาด้วย เพื่อให้ได้ข้อมูลรอบด้าน โดยในสัปดาห์หน้า ทางคณะกรรมาธิการฯ ได้เชิญผู้แทนจากธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงพาณิชย์ และสมาคมอีคอมเมิร์ซ เข้าชี้แจง

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

สรรพากร เปิดทางเงินส่งประกันลดหย่อนภาษีเริ่มปี 2563

 

ธปท.จับมือแบงก์พาณิชย์ พักชำระหนี้ชั่วคราว รับมือโควิด-19