ศึกภายในรัฐ "ค้าภายใน-กรมศุลกากร" กับปมหน้ากากอนามัย 330 ตัน?

by ThaiQuote, 12 มีนาคม 2563

โดย..กองบรรณาธิการ ThaiQuote

ช่วงเย็นของวันที่ 11 มีนาคมทีผ่านมาเกิดข่าวใหญ่ขึ้นในเรื่องที่พันเกี่ยวกับหน้ากากอนามัย สินค้าที่ประชาชนคนไทยกำลังต้องการอย่างมาก เพราะขณะนี้เกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างแพร่หลาย และจากปมที่โฆษกกรมศุลกากร ออกมาแถลงข่าวเมื่อเย็นวานนี้ระบุว่า สองเดือนแรกของปี 2563 มีการส่งออกหน้ากากอนามัยไปถึง 330 ตัน รวมมูลค่ากว่า 160 ล้านบาท แบ่งเป็นเดือนมกราคม 150 ตัน และเดือนกุมภาพันธ์ 180 ตัน

แต่สิ่งที่น่าสนใจคือข้อมูลขณะแถลงข่าว ที่กรมศุลกากรออกมาให้ภาพต่อสาธารณะว่า กรมศุลกากรเก็บข้อมูลเอกสารส่งออกหน้ากากอนามัยตามใบอนุญาตของกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งการส่งออกดังกล่าวเป็นการดำเนินการของผู้ประกอบการไม่กี่ราย ไปในหลายประเทศทั้ง จีน ฮ่องกง สหรัฐฯ

และตอกย้ำกันเข้าไปอีกว่า ไหนกระทรวงพาณิชย์เพิ่งจะออกประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2563 ลงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 เรื่อง การควบคุมการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งหน้ากากอนามัย ซึ่งมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ. 2563 เพื่อควบคุมการส่งออกหน้ากากอนามัย เพื่อลดการขาดแคลนหน้ากากอนามัยในประเทศ ไฉนแล้วจึงมีหน้ากากอนามัยหลุดไปมากโขขนาดนี้

เรื่องนี้ทำให้อุณหภูมิของเมืองไทยร้อนขึ้นมา เพราะคนคิดว่าหน้ากากอนามัยในประเทศยังไม่พอขาย แล้วทำไมภาครัฐยังไฟเขียวให้เอาออกไปจากต่างประเทศอีก ก่อนที่ชักจะลุกลามไปกันใหญ่ กรมศุลกากรก็ออกมาแถลงการณ์อีกรอบในช่วงค่ำของวันเดียวกัน ว่าตัวเลขส่งออก 330 ตัน ไม่ใช่ว่ามีเพียงแค่หน้ากากอนามัยเท่านั้น หากแต่มันเป็นตัวเลขน้ำหนักรวมของพัสดุทุกอย่างที่มีสินค้าอีกหลายชนิด

 

 

และความร้อนแรงก็ลุกลามมาถึงเช้าวันที่ 12 มีนาคม 2563 เพราะมีรายงานด้วยว่า นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ให้ข่าวผิดพลาด ทั้งความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และหมิ่นประมาท หลังจากที่โฆษกกรมศุลกากร ให้ข่าวว่า กรมการค้าภายในอนุญาตส่งออกหน้ากากอนามัย ในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ. 63 มากถึง 330 ตัน

เรียกได้ว่าหน่วยงานรัฐจะฟ้องหน่วยงานรัฐด้วยกันเองแล้ว เพราะเรื่องหน้ากากอนามัยที่เกิดข้อผิดพลาดขึ้นมา ซึ่งเรื่องนี้สื่อหลายสำนักอ้างคำพูดของนายวิชัย ว่า "การให้ข้อมูลดังกล่าวของ โฆษกกรมศุลกากร เป็นการให้ข่าวที่ไร้ความรับผิดชอบ ทำให้กรมการค้าภายในเสียหาย เป็นการกระทำที่ไม่สามารถให้อภัยได้ โดยตนเตรียมจะแจ้งความเอาผิดกับผู้ให้ข่าวเท็จดังกล่าว พร้อมทั้งเตรียมแถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริงทั้งหมดด้วย"

เป็นเรื่องใหญ่พอควรที่คนไทยจะต้องติดตาม ว่าแท้จริงแล้วหน้ากากอนามัยมันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ ถึงทำให้หน่วยงานระดับใหญ่ของประเทศทั้งสองหน่วยต้องถึงขั้นขึ้นโรงพักเอาผิดกัน ความกระจ่างน่าจะมีตามมา ซึ่งเราจะรีบรายงานในทันที

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ