สธ.แจงตรวจโควิด-19 ไปตามสิทธิ์แต่ละรพ.ได้

by ThaiQuote, 15 มีนาคม 2563

โฆษกสธ.แจงคนไทยทุกคนมีสิทธิ์ตรวจโควิด-19 ตามสิทธิ์สุขภาพได้หมด แต่รับถ้าไม่มีอาการอย่าไป

วันที่ 15 มีนาคม 2563 - นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ใครก็ตาม มีอาการไม่สบาย เช่น มีไข้ เป็นหวัด หรือน้ำมูก และประวัติเสี่ยง สามารถไปที่โรงพยาบาลที่แต่ละคนมีสิทธิ ซึ่งจะไปเองหรือให้เจ้าหน้าที่ไปรับก็ได้ โดยจะได้รับการตรวจและรักษาฟรีในทุกโรงพยาบาล เพราะทุกคนมีทั้งสิทธิของข้าราชการ สิทธิตามหลักประกันสุขภาพ หรือแม้แต่สิทธิประกันสังคม

แต่มีหลักเกณฑ์จะต้องมีอาการป่วยและประวัติเสี่ยงสัมผัส รวมถึงนโยบาย “เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิทุกที่” หรือ Universal Coverage Emergency Patient (UCEP) หากเจ็บป่วยภายใน 72 ชั่วโมงแรก สามารถเข้ารับการรักษาหรือช่วยชีวิตโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใน 72 ชั่วโมงแรก ไม่ว่าจะในโรงพยาบาลไหนก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่มีอาการแล้วไปโรงพยาบาลจะไม่สามารถใช้สิทธิ UCEP ได้ ดังนั้นต้องมีอาการหอบอย่างหนัก ต้องสงสัยว่าเป็นโควิด-19 สามารถเข้าโรงพยาบาลไหนก็ได้ โดยใช้สิทธิ UCEP

นพ.รุ่งเรือง กล่าวอีกว่า หากไม่มีอาการป่วยขอให้ไม่ต้องไปตรวจ เพราะเสียเงินและเสียเวลา แต่หากรู้ตัวว่าสัมผัสใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยงหรือผู้ป่วยที่ได้รับยืนยันติดเชื้อแล้ว ให้ติดต่อมายังกรมควบคุมโรค สายด่วน 1422 ได้ทันทีจะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแล

 

ข่าวที่น่าสนใจ