อิตาลีจ่อใช้เกณฑ์โหด “ป่วยหนัก-อายุเกิน 80” ปล่อยตามยถากรรม ชี้ไม่คุ้มรักษา

by ThaiQuote, 17 มีนาคม 2563

สถานการณ์ในอิตาลีวิกฤติหนัก หลังยอดประชาชนติดเชื้อโควิด-19 พุ่งไม่หยุด เตรียมอนุมัติมาตรการใหม่ เลือกรักษาผู้ป่วยตามความเหมาะสม ใครอาการหนัก หรืออายุเกิน 80 ปี อาจถูกปล่อยตามยถากรรม เหตุเป็นภาระการรักษา

สื่อต่างประเทศ The Telegraph รายงานข่าวที่น่าสนใจ ระบุว่า รัฐบาลอิตาลีเตรียมใช้มาตรการใหม่ ผู้ป่วยหนัก หรือมีอายุเกิน 80 ปีที่ติดโควิด-19 อาจจะถูกทิ้งตามยถากรรม เนื่องจากเป็นภาระในการรักษา

รายงานระบุว่า หน่วยจัดการวิกฤติในเมืองตูรินได้มีการร่างเอกสารข้อเสนอใหม่ในการประเมินการรักษา เนื้อหาคืออาจมีการปฏิเสธผู้ป่วยหนักที่มีอายุ 80 ปีขึ้นไป หรือมีสุขภาพไม่ดี ซึ่งเป็นการเพิ่มภาระในการรักษา ทั้งนี้ รวมถึงผู้ป่วยที่ไม่ยอมปฏิบัติตามคำแนะนำแพทย์อย่างเคร่งครัดก็จะถูกปฏิเสธการรักษาเช่นกัน

The Telegraph รายงานอีกว่า หน่วยงานที่ดูแลจะกำหนดมาตรการ ซึ่งมีเกณฑ์กำหนดว่าผู้ป่วยรายใดที่จะได้รับการรักษาในห้องผู้ป่วยหนัก และปฏิเสธได้หากไม่มีเตียงว่าง เพราะขณะนี้อิตาลีมีศักยภาพในการดูแลผู้ป่วยไม่เพียงพอเนื่องจากไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่กระจายต่อเนื่อง

เอกสารจากหน่วยคุ้มครองพลเรือนของภูมิภาค Piedmont ระบุว่า เกณฑ์สำหรับการเข้ารักษาตามมาตรการฉุกเฉิน คือต้องมีอายุน้อยกว่า 80 หรือต้องเข้ามีคุณสมบัติตามเงื่อนไขทางการแพทย์ Charlson comorbidity น้อยกว่า 5 ข้อ

“ใครจะเป็นใครจะตาย ตัดสินตามอายุและเงื่อนไขสุขภาพของผู้ป่วย ซึ่งเป็นเกณฑ์เดียวกันกับภาวะสงคราม" แพทย์คนหนึ่งกล่าว

รายละเอียดจากเอกสารระบุอีกว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ณ เวลานี้ เกินกำลังของหน่วยแพทย์ที่รักษาผู้ป่วย อีกทั้งมีทรัพยากรทางการแพทย์จำกัด ไม่สามารถให้บริการผู้ป่วยหนักทุกประเภทได้อย่างเพียงพอและทันท่วงที จากนี้ไปการรักษาในแต่ละกรณีจะขึ้นอยู่กับความพร้อมของโรงพยาบาลเป็นหลัก จะมีการคำนวณความคุ้มค่าก่อนทำการรักษาเพื่อประโยชน์สูงสุด

แหล่งข่าวของรัฐบาลกล่าวว่า เอกสารเสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการเทคนิควิทยาศาสตร์ ก่อนที่จะส่งไปยังโรงพยาบาล จากนั้นจึงค่อยนำไปบังคับใช้ทั่วอิตาลี

Roberto Testi ประธานคณะกรรมการเทคนิควิทยาศาสตร์ไวรัสโคโรนา ประจำเมือง Piedmont บอกกกับ The Telegraph ว่า ใน Piedmont ต่างมุ่งมั่นที่จะชะลอการใช้เกณฑ์เหล่านี้ให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ในขณะนี้ยังมีสถานที่ดูแลผู้ป่วยหนักเพียงพอ และกำลังทำงานอย่างเต็มที่

"เราต้องการให้เกณฑ์นี้เข้ามาบังคับใช้ช้าที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม ในการตัดสินใจว่าใครจะมีชีวิตอยู่และใครจะตาย จะต้องพิจารณาเฉพาะผู้ป่วยที่มีอาการหนักเท่านั้น" Roberto Testi กล่าว

ที่มา : The Telegraph


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ