หลอกศาลติดโควิด-19 เจอจับได้สั่งติดคุกทันที 3 เดือนไม่รอลงอาญา

by ThaiQuote, 18 มีนาคม 2563

ศาลอาญาจำคุกสาวออฟฟิศ หลังต้องคดีเอกสารปลอมแต่โกหกไม่มาศาลอ้างติดโควิด-19 ศาลตรวจสอบพบหลอกลวงเจอจำคุกทันที 3 เดือน

ศาลอาญา พิพากษาจำคุก น.ส.ปารณีย์ (ขอสงวนนามสกุล) พนักงานบริษัทขนส่งแห่งหนึ่ง ให้จำคุก 3 เดือน ไม่รอลงอาญา หลังผู้ต้องหาขอเลื่อนนัดศาลเพื่อนัดสืบพยานคดีใช้เอกสารสิทธิปลอม พร้อมเหตุผลว่าต้องกักตัวเองเป็นเวลา 14 วันเนื่องจากเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ศาลประสานข้อมูลและตรวจสอบจากกรมควบคุมโรค บริษัทต้นสังกัด และพบว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องโกหก ศาลจึงตัดสินจำคุกในทันที

ทั้งนี้ ศาลได้นัดตรวจพยานหลักฐานและสืบพยานในวันที่ 16 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา แต่น.ส.ปารณีย์ขอเลื่อนศาลพร้อมเหตุผลว่าเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2563 ได้ประชุมงานร่วมกันกับชาวสิงคโปร์ซึ่งติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ไม่อาจมาตามนัดศาลได้ต้องกักตัวเอง 14 วัน ซึ่งก่อนหน้านั้น วันที่ 13 มีนาคม น.ส.ปารณ๊ย์ ได้มาที่ศาลอาญาเพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่ด้วย ทำให้ศาลต้องทำความสะอาดและฆ่าเชื้อบริเวณโดยรอบศาลอาญาในทันที

แต่เมื่อตรวจสอบไปยังบริษัทต้นสังกัดของน.ส.ปารณีย์ ก็ได้มีการทำหนังสือมาถึงศาล ระบุว่า “น.ส.ปารณีย์ เป็นพนักงานตำแหน่ง Customer Experience Specialist ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมกับพนักงานชาวสิงคโปร์ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่มีการเดินทางมายังสำนักงานใหญ่ของบริษัทในช่วงวันที่ 5 – 6 มีนาคม 2563 และ น.ส.ปารณีย์ ไม่ได้เดินทางไปยังอาคารสำนักงานใหญ่ของบริษัทในช่วงเวลาที่ผู้ติดเชื้ออยู่ในประเทศไทย น.ส.ปารณีย์ เป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานที่อีกอาคารหนึ่ง และทางบริษัทไม่ได้มีคำสั่งให้ น.ส.ปารณีย์ กักตัว 14 วัน"

ดังนั้น ศาลจึงเห็นว่า น.ส.ปารณีย์ เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จเพื่อหวังผลในการดำเนินคดีของตน โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อสังคมนั้น นอกจากจะเป็นการดำเนินกระบวนพิจารณาล่าช้าแล้ว ยังก่อให้เกิดความหวาดกลัวและตื่นตระหนกต่อประชาชนผู้มาติดต่อราชการศาล จึงเป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล อันเป็นการกระทำความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล ศาลไต่สวนแล้วพบว่า น.ส.ปารณีย์ กระทำความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล ตามประมวลกฎหมายวิธี พิจารณาความแพ่ง มาตรา 31 (1) ประกอบประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 15 พิพากษาให้จำคุก 3 เดือน ไม่รอลงอาญา

ข่าวที่น่าสนใจ