"เทวัญ" ขอพระสงฆ์สวดมนต์ "บทรัตนสูตร" กำลังใจชาวพุทธสู้โควิด-19

by ThaiQuote, 18 มีนาคม 2563

เทวัญเตรียมขอพระสงฆ์ทั่วประเทศสวดมนต์ "บทรัตนสูตร" เชื่อช่วยปัดเป่าภัยร้ายของประเทศ สร้างกำลังใจสู้โควิด-19 คาดเริ่มเลย 25 มีนาคมนี้

มีรายงานว่า นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เตรียมขอให้พระสงฆ์ทั่วประเทศ สวดมนต์ในบทสวด "รัตนสูตร" ซึ่งเป็นบทสวดมนต์โบราณตามความเชื่อของประเพณีไทย ที่จะช่วยปัดเป่าสิ่งที่ไม่ดี โรคภัยไข้เจ็บให้พ้นไปจากประเทศ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้

ทั้งนี้ ในอดีตประเทศไทยเคยประสบกับโรคห่า ที่คร่าชีวิตคนไทยไปจำนวนมาก และพระสงฆ์เคยสวดบทสวดนี้เช่นกันตามประเพณีความเชื่อ

นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในฐานะโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า ได้หารือถึงเรื่องดังกล่าวกันแล้ว และจะเป็นการช่วยเสริมสร้างขวัญกำลังใจให้กับพุทธศาสนิกชนที่กำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัส

"การสวดมนต์ไม่ขัดต่อประกาศแนวปฏิบัติของกระทรวงสาธารณสุข" นายสิปป์บวร กล่าว

พร้อมกันนี้ มหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จะนำสวดบทรัตนสูตร ในช่วงของการทำวัตรเย็น ในทุกวัน โดยในวันแรกจะเป็นการนำสวดโดยคณะสงฆ์จากมหาเถรสมาคม และถ่ายทอดสดทั่วประเทศ คาดว่าจะเป็นวันที่ 25 มีนาคมนี้

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนจะร่วมฟังบทสวดด้วย ทางวัดจะต้องจัดเตรียมที่เอาไว้ให้โดยให้ห่างกัน 1 เมตร และตั้งจุดคัดกรองอย่างเข้มงวด แต่ทางที่ดีให้ประชาชนฟังบทสวดมนต์ที่บ้านจะดีที่สุด

ท้ายสุด การสวดมนต์สร้างขวัญกำลังใจ จะถูกนำเข้าที่ประชุมกรรมการมหาเถรสมาคมในวันที่ 20 มีนาคมนี้

 

ข่าวที่น่าสนใจ