ชวน บอกประชุมสภาต้องเป็นไปตามกฎหมาย แต่ต้องดูสถานการณ์

by ThaiQuote, 18 มีนาคม 2563

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุการเปิดสมัยประชุมสามัญยังเป็นกำหนดการเดิมเพราะต้องเป็นไปตามกฎหมาย พร้อมแนะนำให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ลงพื้นที่ให้ความรู้เรื่องโควิด-19 แก่ประชาชน

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการนัดประชุมประธานคณะกรรมาธิการสามัญทุกคณะ ในวันที่ 20 มีนาคมนี้ ว่า เนื่องจากนายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีต ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ได้พ้นจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทำให้ต้องพ้นจากตำแหน่งกรรมการสถาบันพระปกเกล้า ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีการสรรหาไปจากประธานกรรมาธิการสามัญด้วย ดังนั้นจึงต้องมีการพิจารณาสรรหาคนใหม่เข้าไปเพื่อทำหน้าที่และการประชุมดังกล่าวมีจำนวนผู้เข้าร่วมไม่มากจึงมีการนัดประชุมตามเดิม แต่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการเปิดสมัยวิสามัญ เพราะการเปิดสมัยวิสามัญไม่เกี่ยวกับกรรมาธิการ เป็นเรื่องของสมาชิกที่หากเข้าชื่อกันตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ

ส่วนปัจจุบันหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงมีอยู่การเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญจะต้องเลื่อนหรือไม่นั้น นายชวน มองว่า ขณะนี้ยังไม่มีปัญหาแต่โดยปกติแล้วแม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะยังคงมีอยู่ แต่กรณีของการเปิดประชุมสมัยสามัญต้องเป็นตามกฎหมาย และขณะนี้ยังมีเวลาพอสมควรจนกว่าจะถึงวันที่ 22 พฤษภาคม 2563 ซึ่งต้องรอดูสถานการณ์ในขณะนั้นอีกครั้ง

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังขอให้สภาผู้แทนราษฎรจัดทำเอกสารส่งถึงสมาชิกทุกคนเกี่ยวกับเรื่องวิธีปฏิบัติในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพราะคำนึงว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้ที่อยู่ใกล้ชิดประชาชน เพราะสมาชิกยังคงไปร่วมงานพิธีต่างๆ จึงถือโอกาสนี้ให้สมาชิกได้นำแนวทางปฏิบัติสำหรับประชาชนในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคก็จะเป็นประโยชน์เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้นายแพทย์ สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎรและเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้รวบรวมข้อปฏิบัติเกี่ยวกับโรคโควิด-19 โดยสรุปเป็นแนวปฏิบัติ จำนวน 9 ข้อ เพื่อให้สมาชิกได้มีคู่มือสำหรับนำไปใช้ทุกครั้งที่พบกับประชาชน ซึ่งเป็นแนวที่สาธารณสุขและรัฐบาลได้ประกาศมาเพื่อเป็นความร่วมมือ

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ