จ่อหยุดรับทำประกันภัยโควิด-19 เหตุบางคนหวังติดโรคเอาประกัน

by ThaiQuote, 20 มีนาคม 2563

ค่ายประกันจ่อปิด “ทำประกันภัยโควิด-19” ชี้ บางคนซื้อประกันรวมหลายบริษัท ส่อทุจริตหวังเคลมเอาเงินค่าสินไหมวงเงินหลายแสนบาท

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทประกันหลายบริษัทกำลังพิจารณาที่จะหยุดขายประกันโควิดแบบ"เจอ จ่าย จบ"

ทั้งนี้ เนื่องจากสาเหตุว่าเริ่มมีความกังวล กรณีความเสี่ยงต่อการเกิดทุจริตเคลมสินไหมจากผู้เอาประกันภัย เพราะที่ผ่านมาเริ่มพบว่า ผู้ซื้อประกันบางรายซื้อประกันโควิด-19 กันหลายฉบับจากหลายบริษัท เพื่อต้องการเงินก้อนเป็นจำนวนมาก เช่น บางคนซื้อถึง 8 กรมธรรม์ ได้ทุนประกันรวมกว่า 500,000 -800,000 บาท ผ่านการลงทุนโดยจ่ายเบี้ยเพียง 5,000-6,000 บาท

โดยหากคนกลุ่มนี้เกิดไม่มีรายได้ต้องหยุดงาน หรือธุรกิจมีปัญหา อาจพร้อมเอาตัวเองไปติดเชื้อไวรัสเพื่อเอาเงินประกัน ซึ่งอาจทำให้คนรอบข้างมีความเสี่ยงต่อการติด โควิด-19 เพิ่มขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้ ความเสี่ยงจาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จนทำให้ถึงขั้นเสียชีวิตนั้นพบว่ามีน้อยมาก และกว่า 80% ของผู้ติดเชื้อมีอาการไม่รุนแรง จึงทำให้พื้นฐานการรับประกันจึงไม่เหมือนกับประกันภัยโรคร้ายแรงอื่นๆ ซึ่งมีความสมเหตุสมผลในการคุ้มครองมากกว่า

อย่างไรก็ตามในส่วนของประกันภัยโควิด-19 ที่ยังมีอีกหลายบริษัทเสนอเข้ามาขอความเห็นชอบใหม่นั้น ทางคปภ.จะมีการพิจารณาอย่างเข้มงวดมากขึ้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ