สาวป่วย”โควิด”อัดคลิปเตือน! หายใจสุดทรมาน เหมือนมีเศษแก้วทิ่มในปอด

by ThaiQuote, 21 มีนาคม 2563

สาวชาวอังกฤษ ป่วยโควิด 19 ทั้งที่แข็งแรงและชอบออกกำลังกาย เล่าความทรมานจากไอซียู เผย ทุกลมหายใจสุดเจ็บปวด เหมือนมีเศษแก้วอยู่ในปอด

ทารา เจน แลงสตัน หญิงชาวอังกฤษ วัย 39 ปี เป็นคุณแม่ลูกสอง ผู้แข็งแรงและชอบออกกำลังกาย แต่พบว่าตัวเองป่วยโควิด 19 ได้ออกมาอัดคลิปเล่าความทรมานจากห้องไอซียู เพื่อเตือนว่าอย่าประมาทกับไวรัสร้ายนี้เด็ดขาด

โดย ทารา เล่าว่า เริ่มรู้สึกไม่สบายเมื่อ 11 วันก่อน หลังกลับจากไปทริปกับครอบครัวที่โปแลนด์ จนอาการเริ่มมารุนแรงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ในตอนแรกที่ไปพบแพทย์ เธอได้รับการวินิจฉัยว่ามีการติดเชื้อที่ช่องอก จึงรับยาปฏิชีวนะ ทั้งยาไอบูโพรเฟน ต้านอาการอักเสบ และยาพาราเซตามอลแก้ปวด แต่อาการกลับแย่ลง จนเมื่อวันที่ 13 มีนาคม เธอถูกพาตัวส่งโรงพยาบาล ด้วยรถฉุกเฉิน หลังจากมีอาการไออย่างรุนแรงและหายใจติดขัด ก่อนผลตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ออกมาเป็นบวก

ทั้งนี้ ทารา ได้อัดคลิประบายความรู้สึกจากเตียงในแผนกผู้ป่วยวิกฤต โดยกล่าวว่า
"ฉันอยู่ในไอซียู และต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ พวกเขาต้องเย็บมันเข้าไปในหลอดเลือดแดงของฉัน ฉันมีทั้งสายนี้ ท่อนี้ และสายสวน อยากบอกว่าที่เห็นตอนนี้ ฉันดีขึ้นกว่าตอนแรกเป็นสิบเท่า แล้วนะ ฉันได้แต่นั่งนับวันรอ ตอนนี้ใครที่ยังสูบบุหรี่อยู่ ให้วางลงซะ เพราะฉันจะบอกว่าปอดสำคัญมาก และคุณต้องการปอดของคุณมาก อย่าเสี่ยงเลย เพราะมันจะแย่มาก ฉันเตือนคุณจริง ๆ"

"มันเหมือนมีแก้วอยู่ในปอดของคุณ มันยากที่จะอธิบาย แต่ทุกลมหายใจมันคือการต่อสู้ มันช่างน่ากลัวจริงๆ" ทารา กล่าว

ทารา เล่าเพิ่มเติมว่า ฉันเชื่อว่ายาไอบูโพรเฟนทำให้อาการแย่ลง ก่อนที่จะทราบว่าติดเชื้อโควิด-19 ตอนที่มาถึงโรงพยาบาล แพทย์ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ เพราะอาการหนักหายใจเองไม่ได้ แต่ยังรู้สึกตัวอยู่ ต้องให้ออกซิเจน 6 ลิตร จนอาการเริ่มดีขึ้น ขณะนี้ลดออกซิเจนลงเหลือ 1 ลิตร และตอนนี้ฉันกำลังต่อสู้อย่างหนัก

" อยากเตือนว่า ไวรัสโควิด-19นี้ น่ากลัวกว่าที่คิดมาก ไม่ใช่แค่คนแก่ที่จะติดเชื้อ ทุกคนมีโอกาสติดเชื้อเหมือนกัน อย่ามองว่าเป็นเรื่องไกลตัว อย่าออกไปรวมกลุ่มสังคมกันในตอนนี้ เพราะมันไม่คุ้มที่จะเสี่ยง การแยกตัวเองอยู่ที่บ้านในช่วงนี้ดีที่สุด อยากให้ทุกคนเชื่อจริงๆ และนี่เป็นเหตุผลที่ทำไมต้องอัดคลิปนี้จากห้องไอซียูด้วยตัวเอง” ทารา กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวที่น่าสนใจ