รถไฟฟ้าสีน้ำเงิน 54 ขบวนถึงไทย พร้อมเปิดทางการ 30 มี.ค.63

by ThaiQuote, 29 มีนาคม 2563

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน พร้อมเปิดให้บริการสายเฉลิมรัชมงคลช่วงเตาปูน – ท่าพระ (สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย) อย่างเป็นทางการ 38 สถานี วันที่ 30 มี.ค.63

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (28 มี.ค.63) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้แจ้งความพร้อมของการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าในเส้นทางสายเฉลิมรัชมงคลช่วงเตาปูน – ท่าพระ (สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย) ซึ่งขบวนรถไฟฟ้าที่ใช้ให้บริการทั้ง 54 ขบวน ได้ถูกจัดส่งมาถึงประเทศไทยแล้ว โดยได้รับการตรวจเช็คสถาพความพร้อม และเตรียมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 มี.ค.63

 

 

 

ทั้งนี้ เมื่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเปิดให้บริการอย่างเต็มโครงข่าย จะมีระยะทางรวมทั้งสิ้น 48 กิโลเมตร จำนวน 38 สถานี และมีสถานีท่าพระเป็นสถานีร่วม (Interchange Station) โดยจะเชื่อมต่อเส้นทางเป็นโครงข่ายวงกลมที่ครอบคลุมพื้นที่ใจกลางกรุงเทพมหานคร เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการเดินทางให้กับประชาชน

 

 

สำหรับ รถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคลช่วงเตาปูน – ท่าพระ ได้เปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคลช่วงเตาปูน – ท่าพระ โดยไม่คิดค่าโดยสาร มาตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค.62 โดยจะเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค.63 เป็นต้นไป หลังเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ

ด้านอัตราค่าโดยสารทั้งเส้นทาง จะคิดตามระยะทาง ตั้งแต่สถานีแรก ที่ 16 บาท สูงสุด 42 บาท โดยคิดอัตราค่าโดยสารสูงสุด จะคิดที่ 12 สถานี จากจำนวนทั้งสิ้น 38 สถานี และในกรณีเดินทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 จะคิดอัตราค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 48 บาท (จากราคาปกติไม่เกิน 70 บาท) เดินทางได้ถึง 53 สถานี (สายเฉลิมรัชมงคลและสายฉลองรัชธรรม)

 

 

 

โดยเมื่อผู้โดยสารแตะบัตรหรือเหรียญโดยสารที่ประตูอัตโนมัติแล้ว จะสามารถอยู่ในระบบรถไฟฟ้าได้ไม่เกิน 180 นาที และยังคงส่วนลดพิเศษสำหรับเด็กอายุไม่เกิน 14 ปี ที่มีความสูงระหว่าง 91 – 120 ซม. และ ผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป จะได้รับส่วนลดค่าโดยสาร 50% รวมทั้งนักเรียนนักศึกษาที่มีอายุไม่เกิน 23 ปี จะได้รับส่วนลดค่าโดยสาร 10% เช่นเดิม

ผู้โดยสารสามารถศึกษาเส้นทางการเดินทางและอัตราค่าโดยสารได้จาก แอปพลิเคชัน Bangkok MRT เว็บไซต์บริษัท BEM (ธุรกิจรถไฟฟ้า) และป้ายประกาศ ณ สถานีรถไฟฟ้า

 

ข่าวที่น่าสนใจ