ไฟป่าเผาม่อนจอง ค่า PM2.5 เชียงใหม่ยังสูง

by ThaiQuote, 8 เมษายน 2563

เชียงใหม่ยังไม่พ้นวิกฤติ ค่า PM2.5 ในพื้นที่ส่วนใหญ่ยังเป็นสีส้ม มีผลกระทบต่อสุขภาพ ด้านไฟป่าเผาดอยม่อนจองวอด คาดเสียหายกว่า 20 ไร่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (8 เม.ย.63) คุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือยังคงไม่ผ่านพ้นวิกฤติ โดยกรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ ประจำวันที่ 8 เมษายน 2563 ณ เวลา 09.00 น. พบว่า พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่สีส้ม 14 พื้นที่ (คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ) พื้นที่สีเหลือง 4 พื้นที่ (คุณภาพอากาศปานกลาง) พื้นที่สีแดง 3 พื้นที่ (คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ) และพื้นที่สีเขียว 2 พื้นที่ (คุณภาพอากาศดี) ค่า ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 36 - 221 มคก./ลบ.ม.

 

 

โดยพื้นที่ที่คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีแดง) ได้แก่ ต.เมืองคอง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ , ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย , และ ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ตรวจวัด PM2.5 ได้ที่ 221 , 141 , และ 92 มคก./ลบ.ม. ตามลำดับ แนะนำประชาชนทั่วไป และกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภท หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น

 

 

ล่าสุดพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่ นอกจากพื้นที่ ต.เมืองคอง อ.เชียงดาว ซึ่งมีคุณภาพอากาศเป็นสีแดง โดยวัดค่าได้ประมาณ 229 ไมโครกรัมต่อลบ.ม. แล้ว ยังมีพื้นที่ซึ่งมีคุณภาพอากาศที่มีเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีส้ม) ได้แก่พื้นที่ประตูช้างเผือก ต.ช้างเผือก ,ต.ศรีภูมิ และ ต.สุเทพ อ.เมือง พื้นที่ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม

ขณะเดียวกัน เพจเฟซบุ๊ก “อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ได้เผยแพร่ภาพพร้อมข้อความระบุว่า “ สภาพไฟไหม้ป่า "ดอยม่อนจอง" แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของอำเภออมก๋อย จ.เชียงใหม่ ล่าสุดเป็นแบบนี้

 

 

ประมวลภาพความเสียหายจากไฟไหม้ป่าบนยอดดอยม่อนจอง ตำบลแม่ตื่น อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ที่ทำเอาหลายๆ ท่านถึงกับเศร้าใจ จากพื้นที่ทุ่งหญ้าสีทอง แหล่งดงดอกกุหลาบพันปีที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ อีกทั้งยังเป็นแหล่งอาศัยของเลียงผา (ม้าเทวดา) และสัตว์ป่าหายากอีกหลายชนิด พอมาเห็นสภาพ

ปัจจุบันนี้รู้สึกเจ็บปวดใจ เผาป่า เผาเพื่ออะไร เผาทำไม ภาพที่เกิดขึ้นทุกวัน เหมือนไม่เกรงกลัวกฎหมายเลยสักนิด อยากให้ภาพไฟไหม้ทุกๆวันในวันนี้ สะท้อนไปยังทุกภาคส่วน วันนี้เราต้องคิด/ทำ/แก้ไข /เริ่มต้นทำอะไรสักอย่างแล้วหรือยัง ? หรือปล่อยให้สมบัติของชาติเสียหายลงไปเรื่อยๆ แบบนี้ #savedoimonjong #savechiangmai ”

 

 

สำหรับพื้นที่ดอยม่อนจอง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ล่าสุดได้รับรายงานว่า มีพื้นที่ป่าซึ่งได้รับความเสียหายจากไฟป่าดังกล่าวประมาณกว่า 20 ไร่ ซึ่งถือเป็นการสูญเสียพื้นที่ซึ่งมีทิวทัศน์ที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย

โดยดอยม่อนจอง อยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันสัตว์ป่าอมก๋อย อยู่ในระดับความสูง 1,929 เมตร ติดอันดับ 1 ใน 10 ของยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย โดยจุดสูงสุดของ ดอยม่อนจอง เรียกว่า “ผาหัวสิงห์” เพราะมีลักษณะคล้ายหัวสิงโต

นอกจากนี้ดอยม่อนจองยังเป็นแหล่งที่สัตว์ป่าอยู่อาศัย เช่น กวางผา หรือ ม้าเทวดา และเลียงผา รวมทั้งโขลงช้างป่า

 

ข่าวที่น่าสนใจ

งานดาวะห์อินโดฯ ติดเชื้ออื้อ ทำผู้ป่วยโควิด-19 "ชายแดนใต้" พุ่งกระฉูด

ดราม่า! สัตวแพทย์เคือง เข้าคุกฝ่าฝืนเคอร์ฟิว สุดท้ายยอมรับผิด