"นิพิฏฐ์"ชวนคิด ปิดจังหวัดแบบมีเงื่อนไข "ใครรวยขึ้นบ้าง"

by ThaiQuote, 8 เมษายน 2563

"นิพิฏฐ์" ชวนให้คิดตาม ตั้งประเด็นปิดจังหวัดหนีโควิด-19 บนความต่างของเงื่อนไข ยิ่งนานวันจะยิ่งมีคนรวย 

วันที่ 8 เมษายน 2563 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เขียนข้อความแชร์ความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า

"ขณะนี้ แต่ละจังหวัดได้มีคำสั่งห้ามเข้าเขตจังหวัดกันหลายจังหวัด ปัญหาที่เริ่มเกิดขึ้นคือ ดุลยพินิจของด่านแต่ละจังหวัดไม่เหมือนกัน หรือ แม้กระทั่งในจังหวัดเดียวกันก็ใช้ดุลยพินิจไม่เหมือนกัน ที่มีปัญหามาก คือ ประชาชนที่เป็นพ่อค้า-แม่ค้า ส่งสินค้าเกษตร เช่น กุ้ง หอย ปู ปลา หรือ อาหาร บางด่านนี่ไม่ให้เข้าเลย แต่บางด่านก็ให้เข้า

ลองคิดตามผมมาอย่างนี้ครับ ถ้าเราไม่ให้พ่อค้า-แม่ค้า ชาวบ้านขนกุ้ง หอย ปู ปลา ไปขายหรือไปส่งตามตลาดนัด แต่เรายอมให้รถส่งสินค้าของ โลตัส,แม็คโคร, บิ๊กซี,ฯลฯ ผ่านไปได้สะดวกโยธิน ใครจะได้ประโยชน์ใครจะเสียประโยชน์ ใครจะรวยขึ้น ใครจะจนลง เห็นคำตอบอยู่แล้ว ถ้ายิ่งปิดจังหวัดกันนานๆ ชาวบ้านจะเดือดร้อน

ผมเป็นฝ่ายสนับสนุนให้ปิดจังหวัดเพื่อลดการระบาดของโรคมาตั้งแต่แรก แต่เมื่อเรายังไม่ปิด 24 ชม. เรายังปิดแบบมีข้อยกเว้น การใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่จึงมีความสำคัญ

ผมมีความเห็น 3 ประการ

1.หากเป็นคำสั่งที่เหมือนกันดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ต้องเหมือนกัน ยิ่งจังหวัดเดียวกันยิ่งต้องเหมือนกัน

2.กระทรวงมหาดไทยควรซักซ้อมความเข้าใจเรื่องนี้กับผวจ.ทุกจังหวัดให้เข้าใจตรงกัน

3.ควรมีสายด่วนให้ประชาชนสอบถามได้ทุกจังหวัดตลอดเวลา 24 ชม. และควรมีคู่สายเยอะๆ เพราะติดต่อสอบถามยากมาก

มาตรการตามพ.ร.ก.ก็ดี ตามพ.ร.บ.โรคติดต่อก็ดี เป็นเรื่องของความมั่นคงของรัฐ เป็นข้อยกเว้นของกฎหมาย ตามหลักที่ว่า "ความมั่นคงของรัฐอยู่เหนือกฎหมาย" แต่เมื่อพลเมือง เป็นองค์ประกอบสำคัญของความเป็นรัฐ การรักษาดูแลให้พลเมืองอยู่ได้โดยไม่เดือดร้อนเกินสมควรจึงเป็นเรื่องที่รัฐพึงกระทำด้วย รัฐจึงพึงรักษาสมดุลย์นี้ไว้ให้ดี"

 

ข่าวที่น่าสนใจ