คลังช่วยมนุษย์เงินผ่อน "ปล่อยกู้ซอฟต์โลนลีสซิ่ง" แลกพักจ่ายหนี้ "รถ-บัตรเครดิต" ชาวบ้าน 6 เดือน

by ThaiQuote, 10 เมษายน 2563

รอลุ้น ก.คลังพร้อมปล่อยสินเชื่อ 8 หมื่นล้านบาทให้ลิสซิ่ง แลกอุ้มลูกค้าพักจ่ายหนี้ เงินต้น-ดอกเบี้ย 6 เดือน หวังช่วยประชาชนบรรเทาภาระค่าผ่อนรถ บัตรเครดิต

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างเจรจาหาข้อสรุปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และประสบปัญหาไม่มีเงินจ่ายค่าผ่อนรถ บัตรเครดิต ต่างๆ

ซึ่งเป็นลูกค้าของผู้ประกอบการการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (Non bank) เช่น สมาคมลีสซิ่งไทย 33 บริษัท สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรเครดิต ฯลฯ เพื่อให้พักชำระหนี้ ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยอัตโนมัติ ระยะเวลา 6 เดือนเช่นเดียวกันธนาคารพาณิชย์และธนาคารของรัฐ ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ความคืบหน้าเบื้องต้น ผู้ประกอบการ Non bank พร้อมช่วยเหลือลูกค้าด้วยการพักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย โดยต้องการให้รัฐบาลจัดสรรสินเชื่อซอฟต์โลน ให้กับผู้ประกอบการ เนื่องจาก Non bank เป็นสถาบันการเงินที่มีรายได้ทางเดียว หากมีการพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยก็จะขาดรายได้ โดยคลังได้เตรียมวงเงิน 8 หมื่นล้าน จากธนาคารออมสิน วงเงินรวม 1.5 แสนล้านบาท ให้กับ Non bank

สำหรับโครงการสินเชื่อ ซอฟต์โลน ของธนาคารออมสิน วงเงิน 1.5 แสนล้านบาทนั้น ซึ่งเป็นผู้ปล่อยสินชื่อซอฟต์โลน ตามมาตรการดูและและเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระยะที่ 1,2 โดยรัฐบาลให้ธนาคารออมสินปล่อยกู้ให้ธนาคารพาณิชย์และธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ ในอัตรา 0.01% ต่อปี เพื่อให้ธนาคารต่างๆ นำไปปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการในอัตรา 2% ต่อปี ระยะเวลา 2 ปี

พบว่าขณะนี้เพิ่งปล่อยกูได้เพียง 1.6 หมื่นล้านบาทเท่านั้น และคาดว่าธนาคารพาณิชย์จะไปใช้ซอฟต์โลน วงเงิน 5 แสนล้านบาท ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ขอใช้เพื่อนำมาช่วยเหลือผู้ประกอบการแทน เนื่องจากรัฐบาลช่วยชดเชยความเสียหายด้วยการค้ำประกันให้กว่า 60-70% สำหรับสินเชื่อใหม่ โดยธปท.จัดสรรซอฟต์โลนให้ธนาคารพาณิชย์ ในอัตราดอกเบี้ย 0.01% ระยะเวลา 2 ปี เช่นเดียวกันกับเงื่อนไขของออมสิน

อย่างไรก็ตาม คาดว่าวงเงิน 8 หมื่นบาท ที่จะเข้าไปช่วย Non bank นั้นจะเพียงพอกับการดูแลการพักชำระหนี้ให้กับประชาชนได้ในระยะเวลาประมาณ 6 เดือน โดยจะมีการเข้าไปหารือกันในรายละเอียดอีกครั้ง

 

ข่าวที่น่าสนใจ