"ถังน้ำตั้งหน้าบ้าน เตรียมสาดคนสงกรานต์" ระวังได้ไปนอนในคุก

by ThaiQuote, 10 เมษายน 2563

โดย..กองบรรณาธิการ ThaiQuote

แม้ว่าสัปดาห์หน้าจะเข้าสู่ "เทศกาลสงกรานต์" ของปี 2563 แต่เป็นที่รู้กันดีว่างานสงกรานต์ งานสาดน้ำ ชั่วโมงนี้รัฐบาลต้องบังคับห้ามจัด ให้งดไปก่อนเพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และสำหรับใครที่คิดจะฝ่าฝืน อยากจะดับร้อนด้วยการสาดน้ำเสมือนว่าเป็นช่วงเวลาปกติ ก็เตรียมรับโทษอันหนักหน่วงได้เลย

เพราะล่าสุดจากฝั่งของตำรวจ อย่างพล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาสำทับกับสาธารณะต่อเรื่องนี้อย่างชัดเจนว่า หากบ้านไหน ที่ใดก็ตาม เอา "ถังน้ำ" มาตั้งไว้หน้าบ้านพร้อมเติมน้ำเตรียมสาด จะถือว่า "มีความผิด" เพราะขณะนี้ยังอยู่ในช่วงการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่จะมีข้อกำหนด ข้อบังคับหลายอย่าง

"หนึ่งในข้อบังคับคือการห้ามออกมามั่วสุมกันเด็ดขาด และแน่นอนว่าการเล่นน้ำก็ยังเป็นส่วนสำคัญของการแพร่เชื้อไวรัสได้ ดังนั้นขอให้อยู่บ้านกันดีกว่า" พล.ต.ท.ปิยะ ระบุ

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ย้ำอีกว่า เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์อยากให้ทุกคนอยู่บ้านเพื่อลดการแพร่ระบาด ซึ่งขณะนี้กระทรวงวัฒนธรรมได้ประกาศให้งดกิจกรรมหลายอย่าง เช่น การงดเดินทางกลับภูมิลำเนาไปอวยพรหาผู้หลักผู้ใหญ่ เพราะลดความเสี่ยงนำเชื้อไปแพร่ให้กับคนต่างจังหวัดโดยเฉพาะผู้สูงอายุ ,การงดกิจกรรมรดน้ำดำหัว, การงดจำหน่ายสุรา

และทราบว่าขณะนี้ 20-30 จังหวัดประกาศงดจัดงานสงกรานต์แล้ว โดยเชื่อว่าหลายพื้นโดยเฉพาะถนนคนเดินต่างๆจะไม่มีการจัดงานสงกรานต์เช่นกัน เห็นว่าสิ่งที่ดีที่สุดคือการอยู่บ้านและจะถือว่าเป็นการลดการเกิดอุบัติเหตุด้วยซึ่งปัจจุบันเราสามารถทำบุญหรืออวยพรผ่านมือถือได้

 

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ