ดอกเบี้ยเงินฝากต่ำกว่า 0 บริหารเงินอย่างไรถึงคุ้มค่า

by ThaiQuote, 10 เมษายน 2563

โดย...กองบรรณาธิการ ThaiQuote

คนที่ฝากเงินในสถาบันการเงินที่เป็นธนาคารพาณิชย์เรียกได้ว่าได้รับผลตอบแทนน้อยที่สุดในกลุ่มการลงทุนอื่น ทั้งนี้เนื่องจากการฝากเงินในธนาคารมีความปลอดภัย รไม่เสี่ยง ท่านรู้มั้ยทุกวันนี้ท่านได้ดอกเบี้ยต่อปีเท่าไร สามารถตรวจสอบอัตราเงินฝากจากธนาคารต่างๆ ได้โดย คลิก 

สาเหตุที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทยได้ลดดอกเบี้ยนโยบายต่ำเป็นประวัติการณ์เป็นผลมาจากสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวอย่างหนัก การส่งออกติดลบ การดำเนินนโยบายเช่นนี้จะส่งผลให้ค่าเงินอ่อนตัวลงทางอ้อม และกระตุ้นให้มีการนำเงินออกไปลงทุน และจับจ่ายใช้สอย ซื้อบ้าน ซื้อรถ

ช่องทางของการเก็บเงินและการลงทุนที่เหมาะสม ถ้ามีเงินน้อย

1. ถ้าเป็นเงินที่ต้องเป็นค่าใช้จ่ายประจำ ก็ให้ฝากไว้ในธนาคารเหมือนเดิม

2. หากเป็นเงินออมในระยะยาว มีเงินน้อยกว่า 3-5 แสนบาท แนะนำให้นำเงินไปซื้อสลากออมทรัพย์ เช่นสลากออมสิน สลากธกส. สลากธกส. ได้ดอกเบี้ยมากกว่าการฝากออมทรัพย์เล็กน้อยและได้มีโอกาสลุ้นรางวัล ในขณะเดียวกันมีสภาพความคล่องตัวแทบไม่แตกต่างจากเงินสด

 

 

ถ้ามีเงินมากกว่า 5 แสนบาท ช่องทางการลงทุนที่เหมาะสมเช่น

1) การซื้อพันธบัตรรัฐบาล ซึ่งมีความเสี่ยงน้อยที่สุด แต่ต้องเป็นเงินเย็น เพราะกว่าจะได้ถอนออกมาใช้มีระยะเวลา 3-5 ปีเป็นอย่างน้อย

2) กองทุนรวม ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ต้องการได้รายได้จากธุรกิจในตลาดหลักทรัพย์แต่ไม่มีความรู้ในการเล่นหุ้น ดังนั้นการซื้อกองทุนรวม เขาจะเป็นคนนำเงินเราไปบริหารเพื่อหารายได้กลับมา สิ่งที่เราต้องพิจารณาก่อนซื้อกองทุนคือ ต้องเป็นกองทุนจากสถาบันที่ไว้วางใจได้ มีการประกาศวัตถุประสงค์แน่ชัดว่าจะนำเงินไปลงทุนในกลุ่มธุรกิจประเภทใด

3) หุ้นกู้ คือ "ตราสารหนี้" ที่ออกโดยภาคเอกชน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อระดมทุนสำหรับใช้ในกิจการต่างๆ ของบริษัท เช่น เพื่อการลงทุนขยายกิจการ ซื้ออุปกรณ์ หรือเพื่อก่อสรา้งโรงงาน เป็นต้น หุ้นกู้สามารถแบ่งออกเป็นหน่วยๆ แต่ละหน่วยมีมูลค่าเท่าๆ กัน ในประเทศไทยการออกหุ้นกู้โดยทั่วไปมักจะกำหนดมูลค่าหน่วยละ 1000 บาท

โดยท่านจะอยู่ในสถานะของ "เจ้าหนี้" และบริษัทที่ออกหุ้นกู้นั้น จะอยู่ในสถานะ "ลูกหนี้" ของท่าน โดยที่บริษัทผู้ออกหุ้นกู้นั้นให้คำสัญญาว่าจะจ่ายดอกเบี้ยตามที่ตกลงกันตลอดช่วงอายุของหุ้นกู้ และจะชำระเงินต้นคืน ณ วันครบกำหนดอายุของหุ้นกู้โดยทั่วไปแล้ว การจ่ายดอกเบี้ยจะจ่ายปีละ 2 ครั้ง หรือทุกๆ 6 เดือน แต่สำหรับหุ้นกู้บางรุ่น อาจจ่ายปีละ 4 ครั้ง หรือทุกๆ 3 เดือน ก็ได้ ทั้งนี้ ในปัจจุบันดอกเบี้ยได้รับต้องเสียภาษีรายได้เช่นเดียวกับรายได้ดอกเบี้ยชนิดอื่นๆ

สำหรับอายุของหุ้นกู้ มักจะกำหนดเป็นจำนวนปี เช่น อายุ 3 ปี 5 ปี 7 ปี 10 ปี หรือตามแต่ที่กำหนด สิ่งที่พึงระวังสำหรับหุ้นกู้คือต้องศึกษาให้ดี เพราะหากซื้อหุ้นกู้ในบริษัทที่ไม่มั่นคง ไม่สามารถคืนเงินตามสัญญา จนทำให้เกิดการขึ้นโรงขึ้นศาล อย่างไรก็ตามมีบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือหุ้นกู้ จึงจำเป็นต้องนำการจัดอันดับดังกล่าวมาประกอบกับการวิเคราะห์ความเสี่ยงของธุรกิจด้วย

4) การลงทุนในทอง หัวใจของการลงทุนทองคำก็คือการทำกำไรจากส่วนต่าง คือ การขายทองคำเมื่อราคาทองในตลาดสูงกว่าตอนที่เราซื้อ โดยราคาในการซื้อขายทองคำแท่งตามประกาศของสมาคมค้าทองคำฯ ในวันเดียวกันราคาขายจะสูงกว่าราคารับซื้อคืน อย่างน้อย 100 บาท ซึ่งเมื่อคิดรวมส่วนต่างราคาซื้อขาย ค่ากำเหน็จ และค่าบล็อกต่าง ๆ แล้ว การจะทำกำไรจากการซื้อทอง ควรจะต้องขายเมื่อราคาทองสูงขึ้นอย่างน้อย 300-500 บาท ยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น เราซื้อทองคำแท่งน้ำหนัก 1 บาท

ตอนที่ราคาทองในตลาดอยู่ที่ 19,000 บาท เสียค่าบล็อก 300 บาท รวมราคาซื้อ 19,300 บาท และตัดสินใจขายตอนที่ราคาทองในตลาดอยู่ที่ 21,000 บาท จะทำให้เราได้กำไรจากส่วนต่างรวม 1,700 บาท ทั้งนี้การจะทำกำไรให้ได้สูงสุดนั้น เราจะต้องดูราคาทองในตลาดและคาดคะเนความผันผวนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

โดยปกติแล้วเมื่อราคาทองคำสูงขึ้น 2-5% คนมักจะเทขาย ซึ่งการเทขายก็ควรมีทองคำในครอบครองประมาณ 10-20 บาทเป็นอย่างน้อย แม้ว่าการลงทุนในทองสินทรัพย์ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลเนื่องจากหาซื้อได้ง่ายและขายได้คล่อง แต่การหารายได้จากการเก็งกำไรจากการขึ้นลงของราคาทองก็ทำให้นักลงทุนหลายคนเสียหายไปมากเหมือนกัน นี่คือราคาทองย้อนหลัง 5 ปี ท่านสามารถคลิกเข้าไปศึกษา

(ลิงก์)

5) การลสางทุนด้วยการซื้ออสังหาริมทรัพย์ ซึ่งในช่วงที่ดอกเบี้ยเงินฝากอยู่ในอัตราที่น้อย การลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์ก็ถือเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะหากสามารถเลือกซื้อในพื้นที่ที่มีการพัฒนาในอนาคต เช่น เส้นทางรถไฟฟ้า เป็นต้น โอกาสก็จะได้กำไรจากการขายออกในอนาคตย่อมมีสูง นอกจากนี้การซื้อมาให้เช่าก็เป็นการลงทุนอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เพียงแต่ว่าต้องพึงระวังว่าขีดความสามารถในการซื้อ ต้องกู้เงินหรือไม่ มีความสามารถจ่ายเงินกู้จากการซื้อบ้านได้หรือเปล่า

 

ข่าวที่น่าสนใจ