"โควิด-19" ในยุโรปดีขึ้น ส่วนแอฟริกาคาดเป็นพื้นที่วิกฤตอีกไม่ช้า

by ThaiQuote, 12 เมษายน 2563

WHO ชี้หลายประเทศยุโรปสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น แต่หวั่น "แอฟริกา" กำลังระบาดหนักแทน

ดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า องค์การฯ พบว่าอัตราการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในบางประเทศ "ช้าลงอย่างน่ายินดี"

"ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เราได้เห็นอัตราการติดเชื้อที่ช้าลงในประเทศยุโรปบางประเทศที่มีการแพร่ระบาดรุนแรงที่สุด อาทิ สเปน อิตาลี เยอรมนี และฝรั่งเศส" เทดรอสระบุในการแถลงข่าว

อย่างไรก็ดี องค์การฯ ยังได้เห็น "การเร่งขึ้นอย่างน่าตกใจ" ในประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะในแอฟริกา ซึ่งไวรัสได้แพร่ระบาดสู่พื้นที่ชนบท

"ตอนนี้เราพบเห็นการระบาดเป็นกลุ่มก้อนและการระบาดในชุมชนในประเทศต่างๆ มากกว่า 16 ประเทศ" เทดรอสกล่าว พร้อมเตือนว่าอาจเกิด "ความยากลำบากขั้นรุนแรงกับระบบสาธารณสุข ซึ่งขณะนี้ทะลุขีดความสามารถในการรองรับแล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบท"

ผู้อำนวยการใหญ่ย้ำว่าประเทศต่างๆ จำเป็นต้องประยุกต์มาตรการรับมือให้เข้ากับท้องถิ่น ด้วยการเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านสาธารณสุขและโครงสร้างพื้นฐานด้านการดูแลสุขภาพเบื้องต้นอย่างเร่งด่วน

นอกจากนี้ เขาเรียกร้องให้กลุ่มประเทศจี20 (G20) เร่งช่วยเหลือทวีปแอฟริกา ซึ่งขณะนี้ยอดผู้ป่วย "ยังค่อนข้างน้อย แต่กำลังเร่งขึ้น"

 

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ