สธ.ชี้โอกาสการติดเชื้อจากที่บ้านที่ทำงานสูง ขอร้องแม้อยู่ในบ้านก็ต้องป้องกันตัวเอง

by ThaiQuote, 12 เมษายน 2563

สธ.ชี้ความเสี่ยงของการติดเชื้อจากผู้ป่วยก่อนหน้านี้จากภายในบ้านหรือที่ทำงานสูงถึง 50% ดังนั้นแม้อยู่ในบ้านหรือที่ทำงานก็ต้องป้องกันตัวเอง การรณรงค์ต่างๆ ต้องทำอย่างเคร่งครัด ยืนยันพอใจกับตัวเลขที่ผ่านมาแต่ต้องไม่ประมาท

วันนี้ (12 เม.ย.63) นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรคกล่าวถึงแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อโรคที่ดีที่สุดคือ การป้องกันคนในบ้าน เพราะจากสถิติที่ผ่านมาประมาณ 50 % ของผู้ติดเชื้อใหม่เกิดจากการติดเชื้อจากคนใกล้ชิดในบ้านที่เป็นมาก่อนหน้านี้ หรือจากที่ทำงาน ซึ่งในระยะแรกจะมีอาการเหมือนไข้หวัด ดังนี้แม้ว่ามีคนเป็นไข้หวัดอยู่ในบ้านก็ต้องใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันไม่ให้ติดกันไปมา นอกจากนี้ยังต้องเว้นระยะห่างทางสังคม ล้างมือบ่อยๆ กินข้าวช้อนกลางตัวเอง

นอกจากนี้หากพิจารณาจากตัวเลขของผู้เสียชีวิตจะเห็นว่าครึ่งหนึ่งเป็นผู้มีโรคประจำตัวและผู้สูงอายุ โดยผู้สูงอายุมากกว่า 70 ปี มีโอกาสเสียชีวิตถึง 10 %

บุคลากรอีกกลุ่มหนึ่งที่ต้องระมัดระวังในเรื่องการติดเชื้อคือบุคลากรทางการแพทย์ เพราะมีโอกาสในการสัมผัสกับผู้ป่วยสูงมาก สาเหตุกว่า 80 % เกิดจากสัมผัสผู้ป่วย

สำหรับสถิติกลับมาจากต่างประเทศในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมามีที่กลับมาจากอินโดนีเซีย 2 คน อีก 1 คนเป็นชาวต่างชาติที่เข้าประเทศไทยตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ส่วนจากมาตรการการปิดประเทศส่งผลให้ไม่มีคนป่วยจากต่างประเทศเลย

จากปรากฏการณ์ที่ผ่านมาถือว่ามีความพอใจ ทำให้มีความพร้อมในการรับมือต่อไป แต่อยากให้ทุกคนจงมีระเบียบวินัยอยู่ในมาตรฐานที่ได้รณรงค์ไว้ หากอยู่ในระดับนี้ เชื่อว่าจำนวนคนป่วยที่อยู่ในระหว่างการรักษาจะลดลงหลังสงกรานต์แน่นอน แต่ขอให้อย่าประมาท

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ