จ่อตีกรอบ "รายครอบครัว" เงินเยียวยาเกษตรกรสู้โควิด-19

by ThaiQuote, 12 เมษายน 2563

คลังเตรียมเสนอครม. แนวทางการช่วยเหลือเกษตรกร ขึ้นทะเบียนเป็นราย “ครอบครัว”

วันที่ 12 เมษายน 2563 - นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า มาตรการดูแลและเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 สำหรับแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกร กระทรวงการคลังกำหนด หลักเกณฑ์ ประกอบด้วย

1. เกษตรกรผู้รับการช่วยเหลือ ต้องขึ้นทะเบียนผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมทุกปีกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนใหญ่ คือ กรมส่งเสริมการเกษตร

2. กำหนดการขึ้นทะเบียนเป็นราย “ครอบครัว” โดยให้หัวหน้าครอบครัวเป็นคนมาขึ้นทะเบียนการทางการ

3. การกรอกรายละเอียดสมาชิกในครอบครัว กำหนดให้ระบุด้วยว่า มีสมาชิกในครอบครัวจำนวนเท่าใด ประกอบด้วยใครบ้าง และสมาชิกในครอบครัวช่วยทำเกษตรเกษตรกรรมมีกี่คนคือประกอบด้วยใครบ้าง

4. สำหรับการลงทะเบียน มาตรการเยียวยา 5,000 บาทต่อคน สำหรับกลุ่มแรงงาน ระบบ AI ธ.กรุงไทย ได้ทำการคัดกรองหัวหน้าครอบครัวที่ขึ้นทะเบียนผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมและสมาชิกในครอบครัวเฉพาะที่ช่วยทำเกษตรกรรม ว่าประกอบอาชีพเกษตรกร จึงไม่ผ่านเกณฑ์การรับเงินลงทะเบียน 5,000 บาท

5. ที่ผ่านมารัฐบาลใช้ฐานข้อมูลเกษตรกรชุดเดียวกันนี้เพื่อให้ความช่วยเหลือเกษตรกร ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือค่าเพาะปลูก ค่าเก็บเกี่ยว ค่าปัจจัยการผลิต เป็นต้น

6. มาตรการเยียวยากลุ่มเกษตรกรโดยเฉพาะ รัฐบาลเตรียมแระกาศออกมาเร็วๆนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอ ครม.พิจารณาเยียวยา เป็นรายครอบครัว ไม่เกินครอบครัวละ 15,000 บาท คาดว่าใช้เงินไม่เกิน 1.3 แสนล้านบาท เป็นการใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงินในกรอบ วงเงิน 6 แสนล้านบาท โดยการจ่ายเงินผ่านบัญชีธนาคาร ธ.ก.ส. เกษตรกรส่วนใหญ่เป็นลูกค้ามีบัญชีกับธนาคารทั้งหมด ส่วนเกษตรกรที่เหลือ 4 แสนครัวเรือนที่ไม่มีบัญชีกับ ธ.ก.ส.

 

ข่าวที่น่าสนใจ