ส.ว.คาดการณ์ "โควิด-19ลากไทยครบปี" จะมีคนจนในประเทศ 19 ล้านคน

by ThaiQuote, 14 เมษายน 2563

"คำนูณ" คาดหากโควิด-19 ลากไทยวิกฤตครบปี จะมีคนจนเพิ่มขึ้นถึง 19 ล้านคน จากเดิมมีแค่ 7 ล้านคนเท่านั้น เชื่อความเหลื่อมล้ำจะถ่างกว้างมากกว่าเดิม

วันที่ 14 เมษายน 2563 - นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา เขียนข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ "Kamnoon Sidhisamarn" ระบุว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้กำลังทำให้คนไทยยากจนเพิ่มขึ้น และหากวิกฤตยังคงมีต่อเนื่องในระยะ 1 ปีข้างหน้า จะทำให้จำนวนคนจนเพิ่มขึ้นไปถึง 19 ล้านคนในประเทศไทย จากเดิมที่เรามีอยู่แล้ว 7 ล้านคน

"หากวิกฤต covid-19 ลากยาว 6 - 12 เดือน จะทำให้รายได้ของคนไทยกลุ่ม 40 % ล่างหายไป 30 % อันจะทำให้คนจนในประเทศไทยพุ่งขึ้นเป็นเกือบ 19 ล้านคน จากเดิมไม่ถึง 7 ล้านคน !

นี่คือสารัตถะจากมุมมองของดร.สมชัย จิตสุชนแห่ง TDRI

แม้ว่าจะเป็นเพียงการคาดการณ์เบื้องต้น หรือที่ภาษานักวิจัยเรียกว่า quick exercise เท่านั้น ยังไม่ควร ‘ตระหนก’ ไปกับตัวเลขที่ดูน่าสยดสยองก็ตาม และการใช้ตัวเลขนี้ต้องกระทำอย่างระมัดระวังยิ่งก็ตาม แต่พวกเราโดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐบาลและรัฐสภาจะต้อง ‘ตระหนัก’ ไว้เพื่อเตรียมการแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจอย่างชนิดพลิกวิธีคิดและชุดความคิดกันใหม่ในระดับ reset ระบบทีเดียว ไม่ใช่เพียงแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปแบบเดิม ๆ เท่านั้น

เพราะอาจารย์หมอทั้งหลายก็บอกแล้วว่า covid-19 จะอยู่กับเราไปอีกหลายเดือนแน่ ๆ และกว่าจะมีวัคซีนมาถึงคนไทยก็ไม่น่าจะน้อยกว่า 18 เดือน

คนจนเพิ่มขึ้นแน่ ! ความเหลื่อมล้ำถ่างกว้างขึ้นแน่ !

หมดภารกิจฉุดกราฟจำนวนผู้ป่วยไม่ให้พุ่งชัน จะถึงภารกิจใหม่ร่วมกันฉุดกราฟสัดส่วนคนจนของประเทศไม่ให้พุ่งสูงขึ้นชันเกินไป หรือให้แบนราบได้ยิ่งดี"

 

ข่าวที่น่าสนใจ