ตัดผมได้! คณะกรรมการโรคติดต่อ “กทม.” ไฟเขียวผ่อนปรน 8 สถานที่

by ThaiQuote, 29 เมษายน 2563

กทม.เผยผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร มีมติเห็นชอบให้ผ่อนปรน 8 สถานที่ ให้เปิดได้แบบมีเงื่อนไข ร้านอาหาร ร้านตัดผม ตลาด สนามกีฬาบางประเภท รอ รัฐบาลส่งงสัญญาณ

 

วันที่ 29 เม.ย.63 ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ระบุว่า คณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้ผ่อนปรน 8 สถานที่ โดยจะเป็นการเปิดแบบมีเงื่อนไข ซึ่งจะเริ่มเปิดทันทีเมื่อได้รับคำสั่งจากรัฐบาล สำหรับในส่วนอื่นนอกเหนือจาก 8 สถานที่ จะยังเป็นไปตามมาตรการ ปิดวันที่ 31 พฤษภาคม 2563


โดยทั้ง 8 สถานที่ผ่อนปรนให้เปิดได้ แต่ต้องทำตามเงื่อนไขที่กำหนด ได้แก่

1.ร้านอาหาร นั่งรัปประทานทานที่ร้านได้ แต่ต้องจัดที่นั่งห่างกัน 1.5 เมตร ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปิด-เปิด ตามเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

2.ตลาดและตลาดนัด ให้ขายสินค้าได้ทุกประเภท

3.สถานที่ออกกำลังกาย ต้องเป็นประเภทที่มีระยะห่างกัน รวมถึงศูนย์กีฬาและศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร จะเปิดบริการ เข้าไปออกกำลังกายได้เฉพาะกีฬาที่ไม่ใกล้ชิดกัน เช่น เดิน วิ่ง สนามแบดมินตัน เทนนิส เทเบิลเทนนิส ไม่อนุญาตกีฬาประเภททีมและกีฬาที่ต้องใกล้ชิดกัน เช่น ฟุตบอล วอลเลย์บอล บาสเกตบอล

4.สวนสาธารณะ ให้เข้าใช้ออกกำลังกายและดพื่อการพักผ่อนได้ แต่ห้ามจับกลุ่มสังสรรค์

5.ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย อนุญาตเฉพาะตัด สระ ไดร์ และต้องหยุดทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุก 2 ชั่วโมง ต้องจองคิวเข้ารับบริการ ไม่ให้นั่งรอในร้าน ผู้ให้บริการใส่หน้ากากอนามัยและเฟซชิลด์

6.ร้านบริการตัดขนสัตว์ และคลินิก หรือโรงพยาบาลสัตว์ ให้นำสัตว์เข้าร้านได้ 1 คนต่อ 1 ตัวเท่านั้น และหยุดทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุก 2 ชั่วโมง

7.โรงพยาบาล คลินิก และสถานพยาบาล

8.สนามกอล์ฟ และสนามฝึกซ้อมกอล์ฟ

การเปิดสถานบริการทั้ง 8 ประเภท ต้องมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด วัดอุณหภูมิก่อนเข้า ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล จัดระยะห่างระหว่างบุคคล 1.5-2 เมตร โดยหากไม่ปฏิบัติตามมาตรการนี้ จะสั่งปิดทันที

ทั้งนี้ ในส่วนเรื่องการยืดเวลาห้ามขายสุรานั้น ต้องรอข้อสรุปจากรัฐบาลว่าจะมีนโยบายอย่างไร โดย กทม.จะยึดคำสั่งจากรัฐบาลเป็นหลักในการปฏิบัติตาม

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“กทม.”จ่อคลายล็อกดาวน์ 8 สถานที่เปิดได้ 1 พ.ค.นี้

ผู้ว่าฯกระบี่ ปลื้มนักท่องเที่ยวต่างชาติชมไทย “ประเทศพัฒนาแล้ว”