ศบค. แจงยังไม่มีข้อสรุป "ขายเหล้าได้ 1-2 พ.ค.นี้"

by ThaiQuote, 29 เมษายน 2563

โฆษก ศบค. แจงยิบ กรณีเว้นช่วง 1-2 พ.ค. ให้ขายเหล้า-เบียร์ยังไม่มีสรุป รอข้อสรุปจาก มท. คาดผ่อนคลายมาตรการชัดเจนก่อน 1 พ.ค. พร้อมปฎิเสธไฟเขียว ให้ทัวร์จีน บินเที่ยวไทย ในช่วงเดือน พ.ค.นี้

 


วันที่ 29 เมษายน 2563 - นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึงกรณีมีข่าวว่า รัฐบาลจะประกาศขยายเวลางดการขายเครื่องดื่มแอลกฮอล์อีกครั้งในวันที่ 3 พฤษภาคม 2563 ทำให้เชื่อว่า รัฐบาลอนุญาตให้ขายเครื่องดื่มแอลกฮอล์ได้ในวันที่ 1-2 พฤษภาคม 2563 เป็นความจริงหรือไม่นั้น ยืนยันว่ายังไม่มีข้อสรุปแบบนั้น

ซึ่งการประกาศงดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นประกาศของแต่ละจังหวัดเอง หลังมีการประกาศทำให้ตัวเลขผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต ลดลงอย่างชัดเจนในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ซึ่งยังเป็นคำสั่งตามพื้นที่ คาดว่าภายในสัปดาห์นี้น่าจะมีข้อสรุปจากกระทรวงมหาดไทย

 

 

 

 

เมื่อถามว่า จากตัวเลขผู้ติดเชื้อ ถือว่าไทยคุมสถานการณ์ได้หรือยัง รวมถึงมาตรการผ่อนคลายต่างๆ นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า ก็ถือว่าผ่อนคลาย แต่ยังวางใจไม่ได้ การคุมเชื้อได้ดีขึ้น เพราะทุกคนร่วมมือกัน แต่บางประเทศผ่อนปรนแล้ว เกิดการระบาดซ้ำระลอกใหม่อีก ดังนั้น ในการผ่อนคลายต้องระมัดระวังและรอบคอบอย่างมาก

ซึ่ง ศบค. ใช้เวลาพอสมควร ในการหามาตรการ โดยให้เรื่องสุขภาพมาก่อน ตามมาด้วยความเดือดร้อนเศรษฐกิจ ซึ่งต้องมีภาพการผ่อนคลายออกมาก่อน วันที่ 1 พ.ค. ขอให้ประชาชนรอติดตามจากศบค.

เมื่อถามอีกว่า ที่มีข่าวว่า นักท่องเที่ยวจีน เตรียมขอเดินทางมาเที่ยวไทยในเดือน พ.ค. นี้นั้น โฆษก ศบค. กล่าวว่า “ไม่เป็นความจริง เพราะไทยเรายังไม่พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวทุกชาติ เพราะตามประกาศของ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ออกประกาศฉบับที่ 4 ขยายเวลาห้ามเครื่องบินทุกชาติเข้าไทย ถึงวันที่ 31 พ.ค.63 ทำให้นักท่องเที่ยวยังไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้”

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ