อนุทินยันอีกรอบไม่เอา 3 สารเคมี ลั่นบอร์ดวัตถุอันตราย "ไม่จำเป็นต้องขยายเวลา”

by ThaiQuote, 30 เมษายน 2563

“เสี่ยหนู” ยัน คน สธ.ไม่เอา 3 สารเคมีแน่นอน ชี้บอร์ดวัตถุอันตรายต้องเคาะให้ชัดเจนต่อสังคม กระตุกต้องคิดถึงความปลอดภัยของคนไทย

วันที่ 30 เมษายน 2563 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ยืนยันไม่เห็นด้วยที่จะใช้สารเคมีสามชนิด คือ พาราควอต ไกลโฟเซต คลอร์ไพรีฟอส และ ไม่เห็นด้วยกับการขยายเวลาทุกกรณี และไม่มีเหตุผลที่จะขยายเวลาอีกต่อไป ขอให้คณะกรรมการวัตถุอันตราย คำนึงถึงความปลอดภัยทางสุขภาพของประชาชน เป็นอันดับแรก

ทั้งนี้ นายอนุทิน ได้ออกมาพูดถึงประเด็นดังกล่าวก่อนที่วันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย โดยมีวาระพิจารณายืดเวลาการแบนพาราควอต และคลอร์ไพริฟอส ออกไป จากวันที่ 1 มิถุนายน 2563 ออกไปเป็น 31 ธันวาคม 2563


นายอนุทิน ยังระบุด้วยว่า ได้สั่งการให้ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข ที่อยู่ในคณะกรรมการวัตถุอันตราย ให้แสดงท่าทีและจุดยืนไม่รับรองมติที่ประชุมเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ ให้ขอให้บันทึกมติของผู้แทนกระทรวงสาธารณสุขว่าไม่เห็นด้วยกับมติการประชุม ที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธาน เคยแถลงว่ามีมติเป็นเอกฉันท์ ให้มีการขยายเวลาการใช้และการประกาศวัตถุอันตรายประเภทที่ 4 เป็น 1 มิถุนายน 2563 เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุข แถลงในที่ประชุมชัดเจนว่า ไม่เห็นด้วยกับการใช้สารทั้งสามชนิด คือ พาราควอต ไกลโฟเซต คลอร์ไพรีฟอส

“ขอให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายที่จะประชุมกันในวันนี้ ต้องลงมติกันอย่างเปิดเผยเพื่อให้เกิดความชัดเจน ไม่ต้องมาตีความกันภายหลังจนต้องมาโต้แย้งกันอีก หากสุดท้ายแล้วจะมีการขยายการแบนสารพิษออกไปเป็นวันที่ 31 ธันวาคมนี้” นายอนุทิน กล่าว

อนึ่ง สำหรับตัวแทนกระทรวงสาธารณสุขที่อยู่ในบอร์ดวัตถุอันตราย ประกอบด้วย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ศูนย์วิจัย ธ.ก.ส.คาดเดือนพ.ค.สินค้าเกษตรส่วนใหญ่ราคาขึ้น ยกเว้นยางแผ่นดิบ

“จีน” ขอบินเข้าไทย หวังช่วยกระตุ้นท่องเที่ยวไทย เชื่อ 5 เดือนศก.ฟื้น