ทั่วโลกลุ้น และรอ โอลิมปิก 2020 (2021) มหกรรมกีฬาเขียวที่สุด

by ThaiQuote, 30 เมษายน 2563

โอลิมปิกรักษ์โลก!! ทั่วโลกลุ้น โตเกียว 2020 (2021) มหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติที่มีความมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุดจะยังคงเกิดขึ้นในปีหน้า (2021)

 

หากไม่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัวโควิด-19 การแข่งขันโอลิมปิกครั้งที่ 32 หรือ โตเกียว 2020 ที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ จะถือว่าเป็นมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ที่มีความมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด

งานใหญ่ที่จะเกิดขึ้นนี้ถูกเลื่อนไปเดือนกรกฎาคมปีหน้า โดยก่อนหน้านี้ สำหรับโตเกียว 2020 ผู้จัดงานตั้งเป้าจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ไม่เกิน 2.93 ล้านตัน เพื่อลบสถิติ 3.3 ล้านตัน ของลอนดอน 2012

ไฟฟ้าที่ใช้ในระหว่างการแข่งขันจะมาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน ทั้งพลังงานแสงอาทิตย์ ชีวมวล และพลังงานน้ำ ทุกจุดในงานติดตั้งไฟแอลอีดีทั้งหมด รถพลังงานไฟฟ้าจะนำมาใช้สำหรับการเดินทางภายในสนามแข่งขัน ส่วนการบรรทุกเคลื่อนย้ายสิ่งของหนักจะใช้รถยกพลังงานโฮโดรเจน เพื่อสร้างมลพิษให้น้อยที่สุด

 

 

คบเพลิงโอลิมปิกครั้งนี้ผลิตด้วยอลูมิเนียมจากบ้านพักชั่วคราวผู้ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหวและสึนามิ เหรียญรางวัลเป็นโลหะซึ่งได้จากการรีไซเคิลโทรศัพท์มือถือเก่า จำนวน 6.2 ล้านเครื่อง ขณะที่โพเดียมในพิธีมอบเหรียญสร้างด้วยขยะจากมหาสมุทร รวมทั้งพลาสติกรีไซเคิลซึ่งประชาชนบริจาคให้ โดยหลังจบงานจะถูกนำไปใช้เพื่อการศึกษาหรือนำไปผลิตขวด

 

 

 

 

 


หมู่บ้านโอลิมปิกก่อสร้างจากวัสดุที่มีความยั่งยืน โดยหน่วยงานท้องถิ่นทั่วประเทศญี่ปุ่นร่วมใจส่งไม้มาให้ และหลังการแข่งขันจะนำไปหมุนเวียนใช้ทำม้านั่งหรืออาคารสาธารณะ ส่วนเตียงนอน 18,000 หลัง ทำจากกระดาษแข็งซึ่งสามารถนำไปรีไซเคิลได้ เตียงนี้สามารถรับน้ำหนักได้ถึง 200 กิโลกรัม แม้แต่เครื่องแบบของเจ้าหน้าที่ก็ตัดเย็บด้วยผ้าโพลีเอสเตอร์จากการรีไซเคิลขวดพลาสติก

 

 

 


เชื่อว่าคนทั้งโลกจะยังคงเฝ้ารอ พร้อมกับอธิษฐานให้สถานการณ์การแพร่ระบาดจบลงโดยเร็วที่สุด และขอให้การแข่งขันกีฬาแห่งมวลมนุษยชาตินี้บังเกิดขึ้นได้ตามกำหนดการที่วางไว้ในเดือนกรกฎาคม 2021 เพราะโอลิมปิกครั้งนี้ ไม่เพียงมีเป้าหมายให้เป็นการแข่งขันกีฬาอัน “ขาวสะอาด” เท่านั้น แต่ยังตั้งใจให้เป็นมหกรรมกีฬาซึ่ง “เขียวที่สุด” อีกด้วย

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ