ด่วน! ปิดแล้ว “ด่านท่าฉัตรไชย” จ.ภูเก็ต หลังคนแห่กลับบ้านยาวเหยียด

by ThaiQuote, 1 พฤษภาคม 2563

วันนี้ (1 พ.ค.63) ภายหลังจังหวัดภูเก็ตเปิดด่านท่าฉัตรไชยแต่เช้ามืด ทยอยส่งประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งตกงาน ว่างงาน เดินทางกลับไปตั้งหลักที่บ้านเกิด ตามที่ได้ลงทะเบียนไว้แล้วกว่า 40,000 ราย


ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก ชื่อ “Phuketandamannews” ได้โพสต์คลิป บรรยากาศความหนาแน่ของผู้คนที่แห่กลับภูมิลำเนาตนเอง จนรถติดยาวเหยียด พร้อมระบุข้อความว่า

ไม่ต้องเดินทางมาแล้วสำหรับพี่น้องประชาชนที่ต้องการเดินทางออกนอกเกาะภูเก็ตตอนนี้ จนท.ขอแจ้งว่าไม่ต้องเดินทางมาที่ด่านตรวจท่าฉัตรไชย จ.ภูเก็ต เนื่องจากขณะนี้ไม่มีการอนุญาตให้เปิด "ด่านท่าฉัตรไชย" ให้ประชาชนเดินทางออกนอกเกาะภูเก็ตแล้ว โดยจะมีด่านตรวจจุดสกัดหลายด่านก่อนถึงท่าฉัตรไชย เนื่องจากช่วงเช้าที่ผ่านมาเกิดความโกลาหลวุ่นวาย รถติดเป็นทางยาวประชาชนไปรวมตัวอยู่เป็นจำนวนมาก มีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19

 

 

โดยได้รับการชี้แจงจากจนท.ที่เกี่ยวข้องว่าจะให้ประชาชาออกจากเกาะภูเก็ตอีกครั้งในวันที่3พ.ค.นี้

คำถามคือ? ความหวังของประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา ประชาชนที่เดินทางมาแล้วทำไงต่อ ? คนที่เก็บข้าวของขึ้นรถมาแล้วมาฟัง !!

ภายหลังจังหวัดภูเก็ตเปิดด่านท่าฉัตรไชยแต่เช้ามืด ทยอยส่งประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งตกงาน ว่างงาน เดินทางกลับไปตั้งหลักที่บ้านเกิด ตามที่ได้ลงทะเบียนไว้แล้วกว่า 40,000 ราย บริเวณด่านตรวจท่าฉัตรไชย ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ตั้งแต่ช่วงเวลา 05.00 น. ที่ผ่านมา มีประชาชนเดินทางมารอคิว กรอกเอกสารก่อนเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก

หลังจากที่จังหวัดผ่อนผันให้ผู้ที่ตกค้างอยู่ในจังหวัดภูเก็ตที่ไม่มีงานทำในขณะนี้ ให้เดินทางกลับภูมิลำเนาได้และจะไม่กลับเข้ามาในภูเก็ตอีกจนกว่าทางจังหวัดจะมีคำสั่งให้เข้าออกพื้นที่ได้ตามปกติ

หลังจากที่มีประชาชนเดินทางมาเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้การจราจรก่อนถึงด่านตรวจติดขัดยาวหลายกิโลเมตร เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานทั้งตำรวจ ฝ่ายปกครอง ทหาร ต้องเร่งตรวจสอบ และอำนวยความสะดวกเพื่อให้เกิดความรวดเร็ว โดยให้ผู้โดยสารที่เดินทางมา ลงจากรถตั้งแถวเดินเท้าเว้นระยะห่าง ก่อนเข้าไปยังจุดตรวจสอบข้อมูลซึ่งอยู่ที่อาคารด่านตรวจ

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ ผู้ที่เดินทางกลับจะต้องแสดงบัตรประชาชน พร้อมกรอกเอกสารประวัติต่างๆ ต้นทางปลายทาง และรับการพิจารณาคัดกรอง และรับสติกเกอร์ ซึ่งแยกเป็น 3 สี ได้แก่

- สติ๊กเกอร์สีชมพู สำหรับชาว จ.พังงา ขอเข้าพื้นที่พังงา
- สติ๊กเกอร์สีน้ำเงิน สำหรับชาว จ.ระนอง ขอเข้าพื้นที่ระนอง และ
- สติ๊กเกอร์สีเหลือง สำหรับชาว ขอผ่าน จ.พังงา ไปทุกจังหวัด ก่อนจะให้เดินไปยังรถ

ขณะที่มีประชาชนจำนวนมากที่ต้องการเดินทางกลับบ้านหรือภูมิลำเนาของตัวเองจำนวนมาก จนเกิดความวุ่นวายและเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อไวรัสโควิด19 เจ้าหน้าที่จึงประกาศไม่ให้ประชาชนเดินทางออกจากเกาะภูเก็ตและคนที่จะเดินทางมาในวันนี้ไม่ต้องเดินทางมาแล้ว รอฟังคำชี้แจงจากทางราชการอีกครั้งในวันที่ 3 พ.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อโพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไป มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความไม่พอใจเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่มองว่า เจ้าหน้าที่ ไม่มีการวางแผนและเตรียมการณ์ไม่ดี ทำให้เกิดความวุ่นวายจนควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ จนเกิดคนตกค้างจำนวนนมาก

 

https://www.facebook.com/Phuketandamannews.FC/videos/227676041900369/

https://www.facebook.com/watch/live/?v=709485652924784&ref=watch_permalink

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ