“หมอยง” ยก กรณี “หมอโนกุจิ” สู้โรคร้ายด้วยความซื่อสัตย์

by ThaiQuote, 3 พฤษภาคม 2563

นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ ชี้ ผู้ป่วยโควิด-19 ไปหาหมอ ถ้าไม่บอกความจริง จะทำให้แพทย์ติดโรคเป็นจำนวนมาก พร้อมยก กรณีหมอโนกุจิของญี่ปุ่นเป็นแบบอย่าง สู้โรคร้ายด้วยความซื่อสัตย์

วันที่ 3 พ.ค.63 ศาสตราจารย์นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ “นพ.ยง ภู่วรวรรณ” ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบุว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ไปหาหมอ ถ้าไม่บอกความจริงทั้งหมด อาจทำให้บุคลากรแพทย์ติดโรคไปด้วย พร้อมกับได้ยกกรณีหมอโนกุจิของญี่ปุ่นเป็นแบบอย่าง ในการสู้กับโรคร้ายด้วยความซื่อสัตย์


โดยโพสต์ดังกล่าวมีรายละเอียดดังนี้

“โควิด 19 กับความซื่อสัตย์

เมื่อวานเล่าเรื่องคุณหมอโนกุจิ วันนี้ขอเล่าต่อ ในภาวะที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 และในยามปกติ สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ “ความซื่อสัตย์” ผู้ป่วยไปหาหมอ ถ้าไม่บอกความจริงทั้งหมดก็จะทำให้บุคลากรทางการแพทย์ติดโรคเป็นจำนวนมาก ที่ผ่านมามีโรงพยาบาลแห่งหนึ่งติดโรคจากผู้ป่วยอยู่คนเดียว ทำให้บุคลากรทางการแพทย์ติดโรคไปร่วม 10 คน ถ้าเราเป็นกลุ่มเสียงสัมผัสโรคมา หรือไม่สบายเจ็บป่วย ควรบอกความจริงกับแพทย์ผู้รักษา ตั้งแต่การตรวจกรองเข้าโรงพยาบาลตามความเป็นจริง การบริจาคโลหิตก็เช่นเดียวกัน จะมีให้กรอกข้อมูลก็ขอให้บอกตามความเป็นจริง

คุณหมอโนกุจิมีความคิดและเป็นนโยบายส่วนตัวเน้นถึงความซื่อสัตย์ ผมได้เห็นบันทึกของคุณหมอและบทความที่ตีพิมพ์ในวารสาร American J Trop Med Hyg ในปี 1928 เชื่อเลยว่าคุณหมอเป็นคนซื่อสัตย์มาก ในบทความนี้เขียนการทดลองที่ใช้เชื้อไข้เหลืองจากคนไข้ชื่อ อาชีบี้ ไปฉีดให้ลิง ลิงเสียชีวิตจากไข้เหลือง แต่คนไข้ อาชีบี้ ไม่ตาย และต่อมาไวรัสของคนไข้ ที่เอามาทำวัคซีน ไข้เหลือง จึงชื่อว่า อาชีบี้ ที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้

ถ้าใครอ่านหนังสือการ์ตูนถึงตอนนี้จะทราบว่าท่านได้ทำร่วมกับหมอหลายคน ในการหาเชื้อก่อโรคที่ทำให้เกิดไข้เหลืองและใช้ลิงเป็นสัตว์ทดลอง จุดอวสานของท่าน ท่านติดโรคไข้เหลืองที่ได้รับจากลิงในการทดลองและเสียชีวิตก่อนวัยอันควรในหน้าที่การงาน ที่หลุมศพของคุณหมอโนกุจิ ถ้าใครไปมาจะได้เห็นลายมือของคุณหมอโนกุจิเขียนไว้ว่า “ความซื่อสัตย์เป็นนโยบายที่ดีที่สุดของเรา

จึงอยากสอนให้ทุกคนมีความซื่อสัตย์ไม่ว่าจะเป็นหมอหรือไม่ใช่เป็นหมอ”

ในการควบคุมโรคระบาด โควิด-19 นอกจากความซื่อสัตย์แล้วยังต้องอาศัยระเบียบวินัย ถ้าทุกคนช่วยกันมีระเบียบวินัย ปฏิบัติตามคำแนะนำให้มากที่สุด คงไม่ต้องใช้กฎหมายโรคติดต่ออันตรายมาบังคับ เราก็จะสามารถควบคุมการระบาดของโรคได้หรือแม้แต่การระบาดก็จะทำให้เกิดการสูญเสียน้อยที่สุด

ยังมีอีกหลายตอนที่คุณหมอโนกุจิได้พยายามต่อสู้กับโรคระบาด เช่นโรคกาฬโรคในจีน โรคซิฟิลิสในอเมริกา และไข้เหลืองในแอฟริกา จะได้นำมาเล่าต่อไป

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ
3 พฤษภาคม 2563”

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ