“อุตตม” ส่งกำลังใจให้เกษตรกร ส่วนธ.ก.ส.พร้อมจ่ายเยียวยางวดแรก 8.3 ล้านคน

by ThaiQuote, 11 พฤษภาคม 2563

“อุตตม” โพสต์เป็นกำลังใจให้เกษตรกรในวันพืชมงคล ย้ำจะพาฐานรากให้เข้มแข็ง เพื่อเศรษฐกิจชาติแข็งแกร่งตาม ด้านธ.ก.ส. เตรียมจ่ายเยียวยาเกษตรกร ล็อตแรก 8.3 ล้านคน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (11 พ.ค.63) นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้โพสต์รูปภาพ ผ่านเพจเฟซบุ๊คส่วน “ดร.อุตตม สาวนายน” เนื่องในวันพืชมงคล โดยมีข้อความว่า “ส่งกำลังใจให้เกษตรกร ฐานรากเข้มแข็ง เศรษฐกิจแข็งแกร่ง”

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า นายอุตตม ได้สั่งการให้ตนดูแลพี่น้องประชาชนที่เดินทางมาร้องทุกข์เรื่องเงินเยียวยา 5,000 บาท สำหรับแรงงาน ลูกจ้าง และผู้มีอาชีพอิสระอย่างเต็มที่ โดยการเปิดรับเรื่องร้องทุกข์ของพี่น้องประชาชนนั้น จะเปิดไปจนถึงวันที่ 15 พ.ค.นี้

“กระทรวงการคลังจะดูแลอย่างเต็มที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนที่เดินทางมากล่าวถึงการจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาทตามโครงการเราไม่ทิ้งกัน ซึ่งขณะนี้มีพี่น้องประชาชนผ่านเกณฑ์การคัดกรองแล้วจำนวน 14 ล้านคน มีการจ่ายเงินเยียวยาไปแล้วจำนวน 11.8 ล้านคน ซึ่งทางกระทรวงการคลังจะจ่ายเงินเยียวยาให้ครบ 14 ล้านคนภายในสัปดาห์หน้า ด้านการลงพื้นที่ของผู้พิทักษ์สิทธิ์ในการตรวจสอบการทบทวนสิทธิ์นั้น ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พี่น้องประชาชนต่างเตรียมเอกสารไว้พร้อม ทำให้การทบทวนสิทธิ์เป็นไปด้วยความรวดเร็ว และทุกอย่างจะจบภายในวันที่ 17 พ.ค.นี้” นายธนกร กล่าว

ขณะที่ นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าของการจ่ายเงินเยียวยาช่วยเหลือเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 นั้น ธ.ก.ส.จะเปิดให้เกษตรกร สามารถแจ้งเลขบัญชีธนาคารของทั้ง ธ.ก.ส. และของธนาครอื่นๆ ที่เกษตรกรมีอยู่ ใน เว็บไซต์www.เยียวยาเกษตรกร.com โดยในระยะแรกมีเกษตรกรที่ได้รับเงินกลุ่มแรกจำนวน 8.35 ล้านราย สามารถตรวจสอบได้ตั้งแต่วันที่15 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป

สำหรับเกษตรกรกล่มแรกจำนวน 8.3 ล้านรายนั้นมาจากรายชื่อผู้ขึ้นทะเบียนที่ผ่านการตรวจสอบข้อมูลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรแล้ว ณ วันที่ 30 เม.ย.63 ในขณะที่เกษตรกรที่อยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียนหรือปรับปรุงข้อมูลทะเบียนเกษตรกรกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 63

ซึ่งจะหมดเขตวันที่ 15 พ.ค.63 จะไม่พบข้อมูลในเว็บไซต์ โดย หลังจากได้ตรวจสอบความซ้ำซ้อนตามเงื่อนไขของโครงการแล้ว เกษตรในกลุ่มหลังที่มีบัญชีธนาคารอื่นจะสามารถเริ่มแจ้งเลขที่บัญชีธนาคารได้ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค.63 และ ธ.ก.ส. จะเริ่มโอนเงินเข้าบัญชีกลุ่มเป้าหมายที่ 2 พร้อมกับเกษตรกรที่มีบัญชี ธ.ก.ส. ในวันที่ 29 พ.ค.63 ต่อไป

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สิ้นสุดการรอคอยของชาวบางกะปิ ตำรวจ “เปิดสะพานข้ามแยกลำสาลี” ให้สัญจรแล้ว

"ต่อเวลาขายของจตุจักร" กทม.ให้ปิด 1 ทุ่ม เอาใจคนกรุงช้อปปิ้ง