หมอยงยัน “หมู ไก่ เป็ด” ไม่ติดเชื้อโควิด-19 ยังกินได้ตามปกติ

by ThaiQuote, 15 พฤษภาคม 2563

“หมอยง” แจงตามรายงานพบสัตว์ตระกูลแมวติดเชื้อโควิด-19 แต่ยังไม่พบในสัตว์เศรษฐกิจที่คนทั้งโลกกิน รวมถึงยังไม่พบการแพร่ระบาดจากคนสู่สัตว์เลี้ยง

 

นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า กรณีที่มีการวิตกกันว่าเชื้อโควิด -19 จะติดไปยังสัตว์ได้หรือไม่นั้น โดยปกติเชื้อโคโรน่าไวรัสสามารถพบได้ในสัตว์ทุกชนิด

ขณะที่เชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 นั้น จากการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์จีน พบว่าเชื้อนี้ติดต่อได้ในสัตว์ตระกูล Feline เช่น แมวและเสือ เป็นต้น

ด้านสัตว์เศรษฐกิจ เช่น หมู ไก่และเป็ด พบว่าไม่สามารถติดโรคโควิด 19 ได้อย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังไม่พบว่ามีการแพร่จากคนไปสู่สัตว์เลี้ยง แบะสามารถแพร่กลับมาสู่คนได้

ทั้งนี้ มีงานวิจัยชี้ชัดว่าไวรัสตัวนี้ไม่ติดใน หมู ไก่ เป็ด หรือปศุสัตว์อื่นๆ ประชาชนจึงสบายใจได้ในการบริโภคเนื้อสัตว์เหล่านี้ แต่อยากให้ปรุงอาหารให้สุก สะอาด และไม่แนะนำให้ทานอาหารดิบๆ สุกๆ เด็ดขาดในช่วงนี้ การรับประทานอาหารที่สุก ผ่านความร้อนสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ทุกชนิดรวมทั้งโควิด19

ด้านผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหาร ควรมีมาตรการป้องกันโรคที่เข้มงวดและแนวทางปฏิบัติด้านสุขอนามัยส่วนบุคคลที่เคร่งครัด ทั้งการดูแลควบคุมอนามัยส่วนบุคคล โดยต้องรักษาความสะอาด ล้างมือ ใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันฝอยละอองที่เกิดจากการไอหรือจาม ไปปนเปื้อนไปกับอาหาร และหากผู้ปฏิบัติงานมีอาการป่วยและมีไข้ ควรหยุดการปฏิบัติงานในทันที

ในส่วนกรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อในกระบวนการผลิต ต้องหาผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย เพื่อกักตัวและะเฝ้าระวังอาการเป็นเวลา 14 วัน และให้หยุดสายการผลิตบริเวณที่ผู้ป่วยติดเชื้อปฏิบัติงานเป็นเวลา 1 วัน เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ โดยไม่จำเป็นต้องปิดสายการผลิตทั้งโรงงาน

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เรากลัวที่สุดคือการระบาดของโรคโควิด 19 ในโรงงานเพราะเป็นสถานที่รวมของคนจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องมีการวางแผนเตรียมการที่ดี เน้นการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือSocial Distancing การเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล การเข้ากะ-ออกกะ ต้องพยายามหลีกเลี่ยงการสัมผัสและการรวมกันของคนจำนวนมาก

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ราชบัณฑิตให้ความหมาย New normal คือ “ความปกติใหม่-ฐานวิถีชีวิตใหม่”

ที่พึ่งในยามยาก พศ.เผย "วัด"ตั้งโรงทานช่วงโควิด-19 ทั่วประเทศ ช่วยคนทุกข์ยากวันละแสนชีวิต