"โอบามา"ชี้โควิด-19 ขุดปัญหา"ความเหลื่อมล้ำ" ของสหรัฐฯ ให้โลกเห็น

by ThaiQuote, 18 พฤษภาคม 2563

"บารัก โอบามา" อดีตผู้นำสหรัฐฯ ชี้โควิด-19 ขุดทุกปัญหาที่พญาอินทรีมีให้โลกเห็น พุ่งเป้าสะท้อนปัญหาความเหลื่อมล้ำ "เศรษฐกิจ-เชื้อชาติ-การดูแลสุขภาพ"

สำนักข่าวต่างประเทศ ตีข่าวบุคคลสำคัญของโลกอีกหนึ่งคน ที่ออกมาพูดถึงสถานการณ์ของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะในพื้นที่สหรัฐอเมริกา ประเทศมหาอำนาจของโลกที่กำลังดูเหมือนว่าจะเผชิญปัญหานี้อย่างหนัก

บุคคลสำคัญของโลกที่ว่า ปรากฏชื่อต่อสาธารณะล่าสุดเกี่ยวกับเรื่องนี้คือ "บารัก โอบามา" อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนก่อนหน้านายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำอินทรีคนปัจจุบัน โดยโอบามา กล่าวถึงประเด็นการรับมือกับการระบาดโควิด-19 ของรัฐบาลสหรัฐฯ โดยเขาเลือกอธิบายว่า ยังมีกลุ่มบุคคลที่ลงมือปฏิบัติจริง และไม่ได้เสแสร้งว่านี่คือเรื่องที่ต้องรับผิดชอบ

โอบามา ใช้โอกาสในการกล่าวสุนทรพจน์ในงานรับปริญญาบัตรของวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยชาวแอฟริกัน-อเมริกันทางออนไลน์ ถึงโควิด-19 ในสหรัฐฯ เขาระบุว่า

“เหนือกว่าสิ่งอื่นใด โรคระบาดครั้งนี้ได้เผยให้เห็นความคิดเบื้องหลังอย่างชัดแจ้ง ว่าหลายคนที่มีหน้าที่รับผิดชอบรู้ดีว่าพวกเขากำลังทำอะไร พวกเขาหลายคนลงมือปฏิบัติจริง โดยไม่ได้แสร้งว่าต้องรับผิดชอบ”

พร้อมกันนี้ อดีตผู้นำสหรัฐฯ ยังระบุด้วยว่า โลกกำลังพลิกกลับหัวกลับหาง เนื่องจากเกิดการระบาดของโรคครั้งใหญ่ และไวรัสได้สั่นคลอนสถานะเดิมและเผยให้เห็นปัญหามากมายที่ฝังรากลึกอยู่ในประเทศของเรา ตั้งแต่ความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจอย่างใหญ่หลวง ไปสู่ความไม่เสมอภาคทางเชื้อชาติที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนถึงบริการดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานที่ไม่เพียงพอ

“หากเราจะรักษาสิ่งแวดล้อมและเอาชนะการระบาดใหญ่ต่อไปในภายภาคหน้า เช่นนั้นต้องร่วมมือกัน” โอบามา กล่าว

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ในสหรัฐฯ พบว่าตัวเลขผู้ป่วยเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา พบว่ามี 1,467,884 ราย โดยมีผู้เสียชีวิต 88,754 รายทั่วประเทศ ซึ่งในสหรัฐฯ แค่ประเทศเดียว มีตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตมากกว่าหลายประเทศทั่วโลก

สำนักข่าวซินหัว เสริมว่า สหรัฐฯ พยายามปกป้องการจัดการกับวิกฤตด้านสาธารณสุขอย่างจริงจัง ขณะที่บรรดานักวิจารณ์ชี้ว่าผู้นำและเจ้าหน้าที่บางคนไม่สนใจคำเตือนเกี่ยวกับโรคระบาดแต่แรกเริ่ม ตอบสนองล่าช้าและรับมือได้ไม่ครอบคลุม ทั้งยังนำเรื่องไวรัสมาโยงกับประเด็นการเมืองเพื่อกล่าวโทษกันไปมา

กระนั้นก็ตาม เคย์เลจ แมกอเนนี เลขาธิการทำเนียบขาว ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า การรับมือกับโควิด-19 ของ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้ช่วยชีวิตผู้คนไว้จำนวนมาก พร้อมกับอ้างถึงนายโอบามา ว่าทิ้งคลังเงินของรัฐบาลที่ว่างเปล่าให้กับทรัมป์มาบริหารต่อ

 

ข่าวที่น่าสนใจ