เรียนออนไลน์วันแรก ระบบล่ม เด็กโอดเรียนไม่ทัน ต้องดูรีรันแทน แถมพบปัญหาอื้อ

by ThaiQuote, 18 พฤษภาคม 2563

วันแรกเรียนออนไลน์ทางไกลพบปัญหา เด็กโอดเรียนไม่ทัน ต้องดูรีรันแทน ด้านนายกฯ ย้ำ เพื่อแก้ปัญหาการเรียนขาดตอน ไม่ได้ยึดรูปแบบนี้ตลอดไป

 

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในส่วนของระบบการศึกษา รัฐบาลได้มีมาตรกรให้เลื่อนการเปิดเทอมไปจนถึงวันที่ 1 ก.ค.63 และในระหว่างนี้ให้ได้จัดให้มีหลักสูตรออนไลน์ โดยเปิดช่องทีวีดิจิทัลจำนวน 38 ช่อง เพื่อรองรับการเรียนการสอนทางไกลในช่วงเวลานี้

โดยวันนี้ (18 พ.ค.63) เป็นวันแรกของการเรียนออนไลน์ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ และการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ซึ่งนักเรียนได้มีการเตรียมความพร้อมและเข้าไปเช็กชื่อตั้งแต่เวลา 08.00 น. และเริ่มเรียนเวลา 08.30 -14.30 น. ตามตารางสอนภายใต้การกํากับดูแลของผู้ปกครอง ซึ่งวันนี้หลังจากที่มีการเข้าไปรับชมไม่ถึง 10 นาที ระบบก็ไม่สามารถเชื่อมต่อได้

 

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ทางด้านโรงเรียนได้แจ้งกับทางผู้ปกครองให้จัดเตรียมและตรวจสอบความพร้อมของนักเรียนในเรื่องการเตรียมตัวในเรื่องการเรียน

สำหรับช่องทางในการรับชมสามารถเข้าได้ 2 ช่องทางคือ

1.โทรทัศน์ที่มีสัญญาณทางไกลผ่านดาวเทียมระบบ Ku-Band ช่อง 186 ถึง 200

2. โทรทัศน์ที่มีกล่องสัญญาณทีวีดิจิตอล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ช่อง 153 อินเทอร์เน็ตเว็บไซต์ www.dltv.ac.th หรือพิมพ์ใน Google ว่า dltv6

ทั้งนี้ สามารถชมรายการสดและรายการย้อนหลังได้ 4 แอพพลิเคชัน DLTV ดูในโทรศัพท์ ในการนี้ทางด้านโรงเรียนได้มีการจัดเตรียมเอกสารแบบฝึกหัดให้ผู้ปกครองไปรับและระบุวันส่ง


อย่างไรก็ตาม กระแสในทวิตเตอร์ #เรียนออนไลน์ ขึ้นติดเทรนด์อันดับที่ 1 ช่วงเช้าวันนี้ ส่วนใหญ่วิพากษ์วิจารณ์ไม่เห็นด้วยการเรียนออนไลน์ บางรายระบุว่า เราสอนน้องเอง เพราะดูไม่เรื่อง สงสารแค่ป. 1เอง ต้อง ปวดขมับ , อังกฤษ ป. 4 คือสุดมาก สำเนียงไม่โปรเลย คือไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ ส่วนวิทย์คือเฉยๆ น่าเบื่อมาก เสียงดังไม่ชัด เปิดชีทนั่นนี่ คือไร คือว่าเด็กที่เรียนทันหรอ

 

 

โดย ผู้ใช้ทวิตเตอร์ ที่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงปัญหาการ #เรียนออนไลน์ ส่วนใหญ่พบปัญหาหลักๆ คือ


- กล่องรับสัญญาณดาวเทียมจูนช่องเรียนไม่ได้ พอจะเข้าไปในแอป DLTV ก็ล่มอีก
- เรียนๆ อยู่ เว็บล่มเฉยเลย
- ตอนเรียนอยู่ ครูก็ไลน์มา บอกให้ถ่ายรูปมาด้วย แถมยังต้องตอบไลน์ครูอีก
- google classroom เขาสอนคุณครูไม่ได้สอนพวกเรา
- ม.4 ทำไมต้องนั่งฟังการใช้ microsoft teams
- สรุปการเรียน ม.5 ในวันนี้สอนเรียนวิชาหลัก 50 กว่านาที สอน google classroom ไป 1 ชั่วโมง ที่เหลือต้องดูรีรันเอา
- จดไม่ทัน ต้องไปดูรีรัน
- ต้นทางสอนเร็วมาก คนเรียนก็ตอบเร็ว เรากำลังคิดตาม อ้าวข้ามไปแล้ว เราเรียนไม่ทัน


ขณะที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ “Thai PBS ศูนย์ข่าวภาคอีสาน” รายงานว่า การเรียนทางไกลวันแรกที่โรงเรียนบ้านด่าน ต.ภูผาหมอก อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ได้จัดกลุ่มนักเรียนด้อยโอกาสไม่มีอุปกรณ์ในการรับชม และบางส่วนไม่สามารถรับสัญญาณได้ มาเรียนรวมกันในชุมชน โดยมีครู ผู้ปกครอง และชุมชน ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน หวังให้บุตรหลานได้เข้าถึงระบบการศึกษาทางไกลในช่วงเฝ้าระวังโควิด-19

 


 

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างเป็นประธานการประชุม คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่าการเรียนออนไลน์ที่ยังมีปัญหานั้น วัตถุประสงค์คือต้องการให้การเรียนไม่ขาดตอน หลังจากนั้นก็ต้องไปเปิดเรียนมาตรฐานตามปกติ ไม่ได้ใช้การเรียนการสอนแบบนี้ตลอดไป

 

 

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

พบเด็กยากจนไม่พร้อมเรียนออนไลน์อื้อ ชาวเน็ตห่วง! วอนรัฐบาลแก้ปัญหา

วันนี้! ไทย เข้าสู่ “ฤดูฝน” อย่างเป็นทางการ