ศธ.ชี้แจง "เรียนออนไลน์" ผิดพลาดเยอะเพราะยังทดลองระบบ

by ThaiQuote, 19 พฤษภาคม 2563

รมว.ศึกษาฯ แจงประเด็นดราม่า "เรียนออนไลน์" ยอมรับมีข้อผิดพลาดแต่กำลังเร่งแก้ไข ยันต้องทดลองให้เรียนผ่านระบบ ห่วงวันหน้าโควิด-19 วิกฤตกว่านี้ เด็กจะเรียนได้อย่างไร หากรัฐไม่แอคชั่นอะไรเลย

วันที่ 19 พฤษภาคม 2563 - นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า การจัดการศึกษาผ่านระบบทีวีดิจิทัล และระบบออนไลน์ที่ส่งสัญญาณมาจากการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ที่รัฐบาลทดลองสอนนักเรียนระหว่างวันที่ 18 พฤษภาคม - 30 มิถุนายน 2563 ยืนยันว่าเป็นการทดสอบระบบ และปัญหาที่เกิดขึ้นก็นำไปสู่การแก้ไขเพื่อให้ระบบสมบูรณ์ และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการเรียนออนไลน์ หรือการเรียนผ่านทีวี เป็นเพียงมาตรการหนึ่งที่ดำเนินการเอาไว้ก่อน หากว่าสถานกาณ์โควิด-19 ในประเทศไทยยังไม่ดีขึ้น และการกำหนดวันเปิดภาคเรียนที่ 1 คือ วันที่ 1 กรกฎาคม ศธ.ยังกำหนดเอาไว้อย่างเป็นทางการ

"การให้เด็กเรียนที่บ้าน ผ่านทางทีวี ก็เพื่อรองรับในกรณีที่เราจัดการสอนไม่ได้ แต่จำเป็นต้องสอนนักเรียนต่อไป ดังนั้น ระบบที่เกิดขึ้นล่าสุดเราก็ทดลองให้มันพร้อมเอาไว้ก่อน หากว่าศธ.ไม่จัดการอะไรเลย และหากว่าอนาคตโรคมันรุนแรงกว่าเดิม เด็กไปเรียนไม่ได้ ถึงเวลานั้นเราจะทำกันอย่างไร เราก็ต้องหาระบบมาสอนเด็กให้ดีที่สุด ซึ่งอย่างที่ผมย้ำเอาไว้ว่าเราปิดโรงเรียนได้ แต่เราไปปิดกั้นการเรียนรู้ไม่ได้ เพราะมันกระทบกับเด็ก" นายณัฏฐพล กล่าว

รมว.ศึกษาธิการ ยังระบุถึงประเด็นที่พบว่าเนื้อหาการสอนออนไลน์มีบางเรื่องที่สอนผิด ว่า เรื่องนี้ต้องมีการแก้ไขปัญหาอยู่แล้ว และต้องมีการสำรวจถึงความผิดพลาด ทั้งนี้เนื้อหาหลักสูตรมาจากมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ต้องจัดการเรียนการสอนให้ตรงกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ซึ่งหลักสูตรนี้ไม่ได้มีการปรับปรุงหลายสิบปีแล้ว ซึ่งศธ.และมูลนิธิฯ กำลังทยอยปรับปรุงระหว่างการทดสอบระบบ เพื่อให้หลักสูตรใหม่มีความเชื่อมต่อกันมากยิ่งขึ้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ